VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Đồng rúp xuống thấp nhất 15 tháng sau cuộc nổi loạn ở Nga

Đồng rúp xuống thấp nhất 15 tháng sau cuộc nổi loạn ở Nga

07:57 - 27/06/2023

Giá dầu tăng và cổ phiếu Nga giảm trong phản ứng ban đầu của giới đầu tư với cuộc nổi loạn bị hủy bỏ giữa chừng bởi công ty quân sự tư nhân Wagner ở Nga vào cuối tuần qua.

Đồng rúp của Nga chạm mức thấp nhất trong gần 15 tháng so với đồng USD vào ngày 26/6, khi giới đầu tư bắt đầu phản ứng với cuộc nổi loạn bị hủy bỏ giữa chừng bởi công ty quân sự tư nhân Wagner ở Nga vào cuối tuần qua.

Vào khoảng 14h30 (giờ Việt Nam), tỷ giá đồng rúp so với đồng USD giảm 0,5% xuống 85,15 USD đổi 1 rúp – tỷ giá cao nhất kể từ cuối tháng 3/2022.

Đồng rúp cũng mất 0,6% so với đồng euro, giao dịch ở mức 92,86 và giảm 0,5% so với nhân dân tệ về mức 11,77, sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với cả 2 loại tiền tệ này.

Đồng rúp rơi xuống mức thấp nhất so với USD trong gần 15 tháng.

Đồng rúp rơi xuống mức thấp nhất so với USD trong gần 15 tháng.

Đêm ngày 24/6 (giờ Nga), lực lượng quân đội tư nhân do Yevgeny Prigozhin chỉ huy đã rút khỏi thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga theo một thỏa thuận đạt được giữa chính phủ Nga và Wagner. Thỏa thuận này chặn đứng đợt tiến quân nhanh chóng của Wagner đến Moscow nhưng để lại câu hỏi về quyền lực của Tông thống Nga Vladimir Putin.

“Chính trị một lần nữa có tác động tiêu cực đến tâm trạng của các nhà đầu tư”, theo Alexey Antonov, làm việc tại Alor Broker. “Đỉnh điểm căng thẳng đã qua, nhưng dư âm khó chịu sẽ còn đọng lại một thời gian”.

Với việc đồng rúp không giao dịch vào cuối tuần, các ngân hàng Nga chào tỷ giá hối đoái cao hơn nhiều so với tỷ giá chính thức (lên đến 90 rúp đổi 1 USD), nhưng tỷ giá này đang dần giảm bớt khi căng thẳng lắng xuống.

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang theo dõi hiệu ứng dây chuyền từ cuộc nổi loạn. Một số người kỳ vọng thị trường sẽ chuyển tiền sang các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD. Diễn biến này cũng gây lo ngại về kho vũ khí hạt nhân của Nga trong trường hợp có biến động chính trị.

Dầu thô Brent – tiêu chuẩn toàn cầu – tăng 0,8% lên 74,43 USD/thùng. Cổ phiếu ở Nga giảm, với chỉ số RTS (tính theo USD) giảm 1,5% xuống 1.024,3 điểm và chỉ số MOEX (tính theo rúp) giảm 1% xuống 2.767,9 điểm.

Ngân hàng Đầu tư Sinara của Nga cho biết “các sự kiện bất ngờ và kịch tính” vào tối thứ Sáu đã gây ra một đợt bán tháo, nhưng việc tình hình được giải quyết nhanh chóng vào cuối tuần có nghĩa là khó xảy ra một đợt bán tháo tiếp theo. Mặc dù vậy, “những người tham gia thị trường có thể thận trọng trong một thời gian”, Sinara cho biết.