VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Số đơn hàng mới cho ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm

Số đơn hàng mới cho ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm

10:21 - 03/07/2023

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6 đạt 46,2, tăng nhẹ so với tháng 5 nhưng tiếp tục ở dưới ngưỡng 50. Tình hình nhu cầu yếu khiến sản lượng và số lượng đơn đặt hàng giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trước nhu cầu thị trường yếu vào cuối quý II. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm. Sản lượng giảm một phần phản ánh tình trạng mất điện do đợt nắng nóng.

Nhu cầu yếu khiến các doanh nghiệp thu hẹp quy mô nhân sự và hoạt động mua hàng, trong khi giá cả giảm. Việc thiếu áp lực về khối lượng công việc dẫn đến thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị rút ngắn lớn thứ hai kể từ tháng 3/2011 (khi bắt đầu có dữ liệu).

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất do S&P Global công bố dưới ngưỡng 50 (ngưỡng chia tách giữa mở rộng và thu hẹp) trong tháng thứ tư liên tiếp, báo hiệu tình trạng suy giảm sức khỏe kéo dài của ngành. Ở mức 46,2 trong tháng 6 – tăng từ 45,3 vào tháng 5 – kết quả mới nhất cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục giảm mạnh.

Trong cuộc khảo sát tháng 6, có nhiều ý kiến nhắc đến nhu cầu yếu. Điều kiện thị trường xấu đi là nguyên nhân chính khiến số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Tổng số đơn hàng mới giảm trong tháng thứ tư liên tiếp và với tốc độ mạnh dù chậm hơn so với tháng 5. Số đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn tổng số đơn hàng mới trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm.

Nhu cầu yếu dẫn đến sản lượng sản xuất tiếp tục giảm, trong khi cũng có một số ý kiến nói rằng tình trạng mất điện trong tháng 6 đã hạn chế sản lượng. Sản lượng giảm ở tất cả các lĩnh vực từ hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian đến hàng hóa đầu tư cơ bản, với tốc độ giảm tổng thể vẫn mạnh.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, trong khi các nhà sản xuất phản ứng với tình trạng giảm khối lượng công việc bằng cách giảm số việc làm và hoạt động mua hàng.

Việc làm giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, với tốc độ rõ rệt và mạnh hơn so với tháng 5.

Tương tự, hoạt động mua hàng cũng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù mức giảm là nhẹ vào cuối quý II. Việc giảm mua hàng đầu vào và giảm số lượng đơn đặt hàng mới dẫn đến tồn kho hàng mua giảm.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm do sản lượng tăng chậm lại, đây là tháng thứ hai liên tiếp tình trạng này xảy ra.

Môi trường nhu cầu yếu làm giảm bớt áp lực lên giá cả trong tháng 6. Trên thực tế, chi phí đầu vào đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2020. Giá cả đầu vào giảm đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có dư địa để giảm giá bán hàng nhằm kích cầu. Giá cả đầu ra đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, và lần giảm giá này rõ rệt nhất trong hơn 3 năm.

Cùng với tình trạng giảm áp lực về giá, việc thiếu nhu cầu trong toàn bộ ngành sản xuất cũng tạo ra năng lực dự phòng trong chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của các nhà cung cấp được rút ngắn ở mức độ lớn nhất trong gần 12 năm, và lớn thứ hai kể từ khi cuộc khảo sát PMI bắt đầu vào tháng 3/2011.

Những khó khăn đối với các doanh nghiệp được báo hiệu qua một loạt các chỉ số của cuộc khảo sát vào tháng 6, cho thấy niềm tin kinh doanh vẫn tương đối thấp, mặc dù tăng so với tháng 5. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với hy vọng nhu cầu thị trường và khả năng tìm kiếm khách hàng mới phục hồi.

Bình luận về kết quả khảo sát PMI sản xuất tháng 6, Andrew Harker – Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence – cho biết: “Chỉ số PMI sản xuất Việt Nam mới nhất … vẽ ra một bức tranh ảm đạm về các điều kiện kinh doanh vào cuối quý II, với tình trạng thiếu nhu cầu là vấn đề chính mà các công ty phải đối mặt. Kết quả là chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm liên tục về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hàng tồn kho. Mất điện ở Việt Nam do đợt nắng nóng gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp”.

“Trong khi đó, giá đang giảm và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn đến mức gần kỷ lục trong tháng 6. Mặc dù cần giảm bớt áp lực nghiêm trọng về giá cả và nguồn cung trong những năm gần đây, nhưng những xu hướng này phần lớn phản ánh nhu cầu yếu và do đó có thể được xem là kém tích cực hơn so với những tháng gần đây”.

“Nói chung, ngành sản xuất đang cần một sự thúc đẩy về nhu cầu. Vì vậy, diễn biến lĩnh vực sản xuất toàn cầu sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm dấu hiệu phục hồi”.