VNReport»Kinh tế»Tài chính»Tổng giám đốc ngân hàng UOB tin tưởng tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam

Tổng giám đốc ngân hàng UOB tin tưởng tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam

14:09 - 05/07/2023

Tổng giám đốc ngân hàng UOB tại Việt Nam cho biết ngân hàng này tin tưởng vào tiềm năng thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Victor Ngo – Tổng giám đốc ngân hàng UOB tại Việt Nam – khẳng định ngân hàng sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

UOB là ngân hàng Singapore đầu tiên có mặt tại Việt Nam cách đây 30 năm, và hiện là ngân hàng duy nhất có 100% vốn của Singapore tại Việt Nam. Singapore cũng là một trong số những nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, với 4,14 tỷ USD vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm nay.

UOB là ngân hàng Singapore đầu tiên có mặt tại Việt Nam cách đây 30 năm.

UOB là ngân hàng Singapore đầu tiên có mặt tại Việt Nam cách đây 30 năm.

Trả lời báo chí trước thềm Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore sắp tổ chức tại Hà Nội, ông Ngo nói rằng UOB tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, vào chính trị ổn định, nhân khẩu học thuận lợi và các nền tảng vững chắc.

UOB thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam ngay từ những ngày đầu đất nước mở cửa kinh tế với thế giới năm 1993. Đây cũng là ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập Bộ phận Tư vấn FDI tại Việt Nam vào năm 2013, nhằm hỗ trợ dòng vốn đầu tư và thương mại ngày càng tăng.

Năm 2015, UOB và Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam (FIA) ký biên bản ghi nhớ đầu tiên (gia hạn vào tháng 11/2020) với mục tiêu tăng cường FDI và thương mại giữa Việt Nam và Đông Nam Á. Kể từ đó, UOB đã hỗ trợ hơn 250 công ty mở rộng hoạt động sang Việt Nam, góp phần tạo ra hơn 30.000 cơ hội việc làm và tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư trị giá hơn 5,8 tỷ dollar Singapore.

Với sự hợp tác chặt chẽ cùng FIA, UOB Việt Nam đặt mục tiêu trở thành cổng dịch vụ một cửa cho các công ty nước ngoài muốn mở rộng hoạt động vào Việt Nam bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về thị trường, kết nối các công ty tư vấn và công ty đa quốc gia chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của họ về đầu tư vào Việt Nam, hỗ trợ gia nhập thị trường và các giải pháp ngân hàng toàn diện.

Ông Ngo nói rằng UOB đang có sự hiện diện sâu rộng nhất ở Đông Nam Á so với các ngân hàng hàng đầu khu vực: 8/10 nước ASEAN. Điều này cho phép họ cung cấp sự hỗ trợ liền mạch cho khách hàng để phát triển trong khu vực. Tận dụng khả năng kết nối sâu rộng trong khu vực, được hỗ trợ bởi giải pháp một cửa thông qua các dịch vụ Tư vấn FDI, UOB sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn FDI vào Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng ra khu vực.

Trong những năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và là thị trường chiến lược quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Với xu hướng mới “Trung Quốc +1”, Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến đầu tư và cũng đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong tương lai, UOB tin rằng Việt Nam sẽ ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sản xuất, cơ sở hạ tầng, y tế và công nghệ. Kể từ khi Chính phủ đưa ra cam kết giảm phát thải ròng xuống 0 vào năm 2050, các dự án FDI xanh vào Việt Nam ngày càng nhiều, tạo nên làn sóng đầu tư sẽ thúc đẩy và nâng tầm tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam.

UOB sẽ làm việc với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ để giải quyết các thách thức dựa trên nghiên cứu và phản hồi, tiếp tục mở rộng sang những ngành và lĩnh vực được chính phủ khuyến khích để thu hút FDI chất lượng hơn và tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn tại Việt Nam.