VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lộ diện công ty bán bảo hiểm nhiều nhất trong số 4 ngân hàng bị thanh tra

Lộ diện công ty bán bảo hiểm nhiều nhất trong số 4 ngân hàng bị thanh tra

08:38 - 06/07/2023

Trong năm 2022, tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty là 30.557 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm trước đó. Tổng tài sản đạt 161.750 tỷ đồng, tăng 9,2%.

Chiều ngày 30/6 vừa qua, Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (kênh bancass) tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng.

Trong số 4 công ty bảo hiểm này, năm 2021, Prudential Việt Nam ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass cao nhất, đạt gần 6.200 tỷ đồng.

Chia sẻ về kết luận thanh tra này, ông Phương Tiến Minh – Tổng Giám Đốc Prudential Việt Nam cho biết, đối với những vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng đại lý được đề cập trong kết luận thanh tra, Prudential đã chủ động phối hợp với các đối tác để thường xuyên giám sát, phát hiện và áp dụng các biện pháp nội bộ kiểm soát chất lượng. Tất cả những trường hợp đại lý vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra lần này cũng đã được Prudential xử lý theo quy định nội bộ của công ty ngay tại thời điểm năm 2021.

Việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng

Để đảm bảo công tác quản lý chất lượng tư vấn bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, Prudential đã triển khai hàng loạt các hoạt động đồng bộ trong quá trình hoạt động kinh doanh, bao gồm:

Năm 2021, nhằm đánh giá chất lượng tư vấn của đại lý bảo hiểm đối với khách hàng mới, Prudential đã thực hiện hơn 76.000 (76 nghìn) cuộc gọi chào mừng (welcome call), liên hệ trực tiếp qua điện thoại tới khách hàng trong thời gian cân nhắc 21 ngày.

Cũng trong năm 2021, Prudential đã thực hiện hơn 400 cuộc đánh giá dưới hình thức “mua hàng ẩn danh” (mystery shopping) để kiểm tra chất lượng tư vấn của đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng. Số lượng cuộc “mua hàng ẩn danh” tăng hơn 70% với gần 700 cuộc trong năm 2022. Liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhận thức tuân thủ và dịch vụ khách hàng cho đội ngũ bán hàng.

Trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, Prudential đã phối hợp cùng các ngân hàng đối tác thực hiện 100% cuộc gọi kiểm tra chất lượng bán hàng, nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đúng – đủ, khách hàng hiểu rõ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, Prudential cũng đã chú trọng hơn đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính.

Prudential Việt Nam kinh doanh ra sao?

Prudential Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Prudential, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới được thành lập từ năm 1848. Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam được thành lập năm 2011, ông Phương Tiến Minh – Tổng Giám đốc làm người đại diện theo pháp luật.

Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (bao gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe độc lập và bảo hiểm sức khỏe bổ trợ cho bảo hiểm nhân thọ) và kinh doanh tái bảo hiểm.

Năm 2021, Prudential Việt Nam ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass gần 6.200 tỷ đồng. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancass đạt 3.700 tỷ đồng, tương đương gần 55% doanh thu phí khai thác mới. Prudential cũng phát hành hơn 94.000 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass trong năm 2021.

Các ngân hàng bán bảo hiểm của Prudential gồm: Ngân hàng TMCP Quốc Tế, Ngân hàng TMCP Hàng Hải, Ngân hàng TMCP Đại Chúng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.

Tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Prudential là 30.557 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm trước đó

Tại Báo cáo tài chính 2022, Prudential cho biết, tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty là 30.557 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm trước đó. Tổng tài sản đạt 161.750 tỷ đồng, tăng 9,2%.

Trong năm, công ty chi trả quyền lợi bảo hiểm là 9.600 tỷ đồng, chiếm 25% toàn thị trường Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. “Không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, năm 2022, Prudential đã có nhiều tiến bộ vượt bậc về Chỉ số hài lòng (NPS) của khách hàng. Tính riêng về dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm, Prudential đạt 7,2 điểm, cao nhất thị trường so với mức trung bình 6,7 điểm”, báo cáo cho biết.

Trong năm 2022, ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Prudential là hơn 700 tỷ đồng, tăng 50% so với 2021. Prudential đã thành công chuyển đổi hầu hết các ứng dụng công nghệ và nền tảng dữ liệu hợp nhất lên điện toán đám mây, đánh dấu bước đột phá về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, góp phần tối ưu hóa chi phí, tăng cường bảo mật thông tin toàn diện, hiện đại hóa các ứng dụng phục vụ hoạt động kinh doanh của đội ngũ tư vấn viên và chăm sóc khách hàng.

Prudential có hơn 360 Văn phòng Tổng Đại lý, Văn phòng giao dịch và Trung tâm phục vụ khách hàng tại 63 tỉnh thành trên cả nước, cùng mạng lưới 8 Ngân hàng đối tác uy tín và Hệ thống bảo lãnh viện phí tại hơn 366 bệnh viện và phòng khám