VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Cổ phiếu Vietnam Airlines bị hạn chế giao dịch vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán

Cổ phiếu Vietnam Airlines bị hạn chế giao dịch vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán

16:29 - 06/07/2023

Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 khi báo cáo này nhiều khả năng sẽ khiến cổ phiếu của công ty bị hủy niêm yết.

Theo quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ bị hạn chế giao dịch từ ngày 12/7, chỉ được giao dịch trong các buổi chiều. Lý do là hãng hàng không quốc gia chậm công bố báo báo tài chính năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Theo quy định, các công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính kiểm toán không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Phản ứng với thông tin này, nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu HVN trong phiên ngày 6/7, đẩy giá giảm sàn 6,7% xuống còn 13.300 đồng. Cổ phiếu này đã giảm 4,3% từ đầu năm.

Cổ phiếu HVN giảm 4,3% từ đầu năm sau khi giảm sàn ngày 6/7.

Cổ phiếu HVN giảm 4,3% từ đầu năm sau khi giảm sàn ngày 6/7.

Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, khi báo cáo này nhiều khả năng sẽ khiến cổ phiếu của công ty bị hủy niêm yết. Theo quy định, doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết nếu lỗ trong 3 năm liên tiếp, hoặc âm vốn chủ sở hữu, theo báo cáo tài chính kiểm toán.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 và 2021 đều cho thấy Vietnam Airlines lỗ sâu, tương tự như báo cáo tài chính tự lập năm 2022. Báo cáo tài chính tự lập cũng cho thấy Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu hơn 10.000 tỷ đồng tính đến cuối năm 2022.

Trước đó, cổ phiếu này đã bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 12/5 vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày.

Sau khi HoSE công bố quyết định hạn chế giao dịch HVN, Vietnam Airlines đã ra thông cáo vào sáng 6/7, cho biết hãng đang phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin nhằm đưa cổ phiếu trở lại giao dịch bình thường. Việc hạn chế giao dịch cổ phiếu không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Gần đây, Vietnam Airlines cũng công bố ước tính tổng doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 45.255 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch khoảng 1.000 tỷ đồng.

Hãng cho biết lượng hành khách đi lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh và về Việt Nam trước và sau Tết Nguyên đán giúp hiệu suất sử dụng ghế của hầu hết các thị trường ở mức cao, đặc biệt là các thị trường đường dài ở châu Âu Úc, Mỹ. Tuy nhiên, thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, vẫn phục hồi rất chậm so với dự báo.

Dù doanh thu phục hồi mạnh nhưng Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa thừa nhận 6 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn. Ông cho biết thị trường trong nước ghi nhận diễn biến nhanh và trái chiều. “Những tháng gần đây, thị trường vẫn ở mức cao hơn 2019 nhưng đã có dấu hiệu giảm 10-15%”.

Trong khi đó, thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, đặc biệt là các thị trường quan trọng của Vietnam Airlines như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan, thậm chí cả Nhật Bản.

“Đồng Yên của Nhật Bản mất giá mạnh thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hãng. Cho đến tháng 6 vừa qua, tổng thị trường quốc tế mới bằng khoảng 70% so với trước dịch”, ông Hòa cho biết.