VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»CEO Bamboo Airways từ nhiệm, HĐQT có xáo trộn

CEO Bamboo Airways từ nhiệm, HĐQT có xáo trộn

10:49 - 12/07/2023

Ông Nguyễn Ngọc Trọng thay thế ông Nguyễn Minh Hải làm Tổng giám đốc hãng hàng không. Ông Lê Thái Sâm – người nắm giữ hơn 50% công ty – trở thành Chủ tịch HĐQT mới.

Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) lại có những xáo trộn lớn trong cơ cấu ban lãnh đạo, chỉ vài tuần sau khi bầu HĐQT mới.

Theo thông báo ngày 11/7 của công ty, ông Nguyễn Minh Hải – Tổng giám đốc Bamboo Airways – vừa đệ đơn xin từ chức, dù mới nhậm chức CEO hồi cuối tháng 5. Phó chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Trọng sẽ kiêm vị trí Tổng giám đốc thay ông Hải.

Ông Nguyễn Minh Hải từ chức CEO sau chưa đầy 2 tháng nhậm chức.

Ông Nguyễn Minh Hải từ chức CEO sau chưa đầy 2 tháng nhậm chức.

Ông Hải sinh năm 1972 tại Hà Nội, tốt nghiệp cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành quản trị kinh doanh du lịch và tốt nghiệp lớp cao cấp Lý luận chính trị tại Học viện Chính trị – Hành chính khu vực I. Cựu CEO của Bamboo Airways có 25 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không. Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và các công ty thành viên. Ông được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ tháng 4/2015 và từ nhiệm vào tháng 11/2019.

Đầu tháng 6, sau khi nhận vị trí Tổng giám đốc tại Bamboo Airways, ông Hải chia sẻ với báo giới rằng bên cạnh những khó khăn chung của ngành, Bamboo Airways cũng có những thách thức riêng. Ông cho biết hãng hàng không này đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu từ nhà đầu tư cũ sang nhà đầu tư mới, việc tái cơ cấu sẽ mất nhiều thời gian.

Không chỉ vị trí Tổng giám đốc, HĐQT của Bamboo Airways cũng có nhiều thay đổi dù mới bầu hồi cuối tháng 6. Cụ thể, HĐQT Bamboo Airways đã thông qua đơn từ nhiệm của 4 thành viên Hội đồng quản trị, bao gồm Chủ tịch Hideki Oshima, Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Chủ tịch Doãn Hữu Đoàn và Phó Chủ tịch Phan Đình Tuệ.

Bamboo Airways cho biết việc điều chỉnh cơ cấu HĐQT và tổng giám đốc là một phần trong tiến trình kiện toàn bộ máy nhân sự và tái cơ cấu tổ chức công ty.

Ông Lê Thái Sâm – người đang sở hữu hơn 50% vốn điều lệ Bamboo Airways sau khi được hoán đổi nợ bằng cổ phần và nhận chuyển nhượng cổ phần từ FLC – làm Chủ tịch HĐQT mới. Ông Oshima sẽ giữ chức Phó Chủ tịch thường trực, ông Lê Bá Nguyên và ông Trọng sẽ đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch HĐQT.

Đầu năm nay, ông Sâm nhận được 772 triệu cổ phiếu Bamboo Airways với việc hãng hàng không này hoán đổi 7.720 tỷ đồng mà công ty nợ ông Sâm. Đồng thời, FLC cũng chuyển toàn bộ hơn 400 triệu cổ phần ở Bamboo Airways mà tập đoàn này nắm giữ cho ông Sâm. Nếu cả hai giao dịch này đã hoàn thành như thông báo, ông Sâm đang giữ hơn 1,4 tỷ cổ phiếu Bamboo Airways với tỷ lệ sở hữu hơn 53%.

Nếu không có thay đổi sở hữu lớn nào khác, những cổ đông lớn khác của Bamboo Airways hiện gồm có ông Trịnh Văn Quyết, ông Đoàn và Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB). NCB mới đây đã tiến hành lấy ý kiến cổ đông để thoái vốn tại hãng hàng không này.