VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

15:13 - 19/07/2023

Hệ thống được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tăng minh bạch thông tin và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Ngày 19/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trước đây, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được thực hiện tại tổ chức lưu ký, trong đó hình thức giao dịch chủ yếu là chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư và chuyển nhượng giữa nhà đầu tư với tổ chức lưu ký.

Trên cơ sở Nghị định 65/2022/NĐ-CP, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ được đưa vào quản lý tập trung. Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 65/2022/NĐ-CP, toàn bộ trái phiếu phát hành riêng lẻ phải được đưa vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại sở giao dịch chứng khoán.

Lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ngày 19/7 ở Hà Nội.

Lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ngày 19/7 ở Hà Nội.

Việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để thị trường sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và kế thừa kinh nghiệm thực tiễn xây dựng hệ thống giao dịch cổ phiếu, trái phiếu Chính phủ tại HNX, Sở tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đã hình thành khá lâu, nhưng mới thực sự được quan tâm và phát triển trong vòng 5 năm trở lại đây. Thị trường đặc biệt sôi động trong năm 2021 và quý I/2022, trở thành một kênh huy động vốn của quan trọng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan trong khu vực, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam còn khiêm tốn, với dư nợ chỉ bằng khoảng 13% GDP. Trong khi đó, Chính phủ đặt mục tiêu dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt tối thiểu 20% GDP đến năm 2025 và 25% GDP đến năm 2030.

Cơ cấu thị trường chưa bền vững với số đông các doanh nghiệp phát hành thuộc những ngành nhiều rủi ro. Có một số doanh nghiệp còn vi phạm pháp luật về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích …

Hơn nữa, các trái phiếu doanh nghiệp hiện nay chủ yếu huy động trong trung hạn nên khối lượng trái phiếu đáo hạn trong thời gian tới là rất lớn. Với nền kinh tế đang có nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sẽ chịu áp lực lớn trong việc thanh toán trái phiếu cũ và huy động trái phiếu mới.

Thực tế cho thấy thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã sụt giảm mạnh về dư nợ và khối lượng phát hành mới: giảm từ gần 750.000 tỷ đồng cuối năm 2021 xuống 250.000 tỷ đầu năm 2023.

Để nâng cao chất lượng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, theo ông Phớc, cần ưu tiên phát triển các thị trường tập trung. Hệ thống giao dịch mới của HNX được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường đồng thời giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, nhà đầu tư có thêm thông tin, từ đó đưa ra các chính sách quản lý, phát triển thị trường cũng như quyết định đầu tư phù hợp hơn.