VNReport»Top»10 thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam năm 2023

10 thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam năm 2023

07:57 - 25/07/2023

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, KFC tiếp tục là thương hiệu dịch vụ ăn uống (F&B) tốt nhất Việt Nam.

Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố bảng xếp hạng các thương hiệu dịch vụ ăn uống (F&B) tốt nhất Việt Nam năm 2023. Bảng xếp hạng này dành cho các thương hiệu lớn trong ngành F&B, dựa trên điểm số trung bình của các chỉ tiêu gồm: ấn tượng chung, chất lượng, giá trị, danh tiếng doanh nghiệp, sự hài lỏng của khách hàng và đề xuất.

  1. KFC

KFC đứng đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B ở Việt Nam năm 2023 của Decision Lab, với điểm số 29,6, bỏ khá xa các thương hiệu khác trong ngành. Năm ngoái, KFC cũng đứng đầu nhưng điểm số năm đó cao hơn 1,5 điểm so với năm nay.

KFC là chuỗi nhà hàng từ Mỹ, phục vụ gà rán và các loại đồ ăn nhanh khác. KFC đang có mặt tại 145 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 27.000 nhà hàng phục vụ 12 triệu khách mỗi ngày, theo trang web của KFC Việt Nam. Ở nước ta, chuỗi này đang có 172 nhà hàng tại 39 tỉnh thành.

  1. Highlands Coffee

Highlands Coffee đạt 25 điểm trong bảng xếp hạng của Decision Lab và được nhận xét là có bản sắc thương hiệu mạnh, cung cấp các sản phẩm cà phê cao cấp và không gian thoải mái cho khách hàng.

Thành lập năm 1999 bởi một doanh nhân Việt kiều, Highlands Coffee hiện là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Việt Nam, với 666 cửa hàng tính đến ngày 24/7/2023 (theo trang web của chuỗi). Năm 2011, tập đoàn sở hữu Highlands bán 49% cổ phần chuỗi này cho Jollibee – tập đoàn vận hành chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh cùng tên của Philippines.

  1. Trung Nguyên Legend

Trung Nguyên Legend tăng hai bậc từ vị trí thứ 5 năm 2022 lên thứ 3 trong năm nay khi đạt 20,2 điểm. Chuỗi cửa hàng cà phê này thuộc sở hữu và nhượng quyền thương hiệu từ Tập đoàn Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ – tập đoàn kinh doanh cà phê lớn nhất Việt Nam nổi tiếng với những thương hiệu cà phê hòa tan như G7. Theo trang web của chuỗi, Trung Nguyên Legend có tổng cộng 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngoài Trung Nguyên Legend, Tập đoàn Trung Nguyên còn nhượng quyền cho một chuỗi cửa hàng cà phê khác có tên Trung Nguyên E-Coffee, nhắm đến nhóm khách hàng chi tiêu thấp hơn.

  1. Lotteria

Lotteria mất một vị trí so với năm 2022, rơi từ thứ 3 xuống thứ 4 với điểm số năm nay là 18,5. Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh thuộc tập đoàn Lotte – một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc – đang có hơn 210 nhà hàng tại 30 tỉnh thành trên cả nước.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1998, thực đơn của Lotteria bao gồm những món ăn nhanh đặc trưng như hamburger, khoai tây chiên, gà rán, cùng với một số món từ cơm.

  1. Phúc Long

Chuỗi cửa hàng trà và cà phê Phúc Long có điểm số 18,1, xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng năm nay. Chuỗi này có 132 cửa hàng trên cả nước tính đến cuối năm 2022.

Khởi đầu là một công ty kinh doanh chè, năm 2012, Phúc Long tiến vào ngành F&B với những cửa hàng đầu tiên phục vụ trà và cà phê. Kể từ sau khi chuỗi được Masan mua lại vào năm 2021 và tích hợp vào hệ thống bán lẻ WinMart, Phúc Long đã mở rộng nhanh chóng và thu hẹp khoảng cách đáng kể với các đối thủ về độ phủ.

  1. The Coffee House

Một chuỗi cửa hàng cà phê khác, The Coffee House được thành lập năm 2014, với thiết kế không gian hướng đến giới trẻ và những người làm việc sáng tạo.

 

Theo trang web của mình, The Coffee House cho biết họ có 154 cửa hàng trên toàn quốc. Trong những năm gần đây, đà mở rộng của chuỗi này có dấu hiệu chững lại và nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh đã ra đi vào năm 2021.

  1. McDonald’s

McDonald’s – chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới với hơn 40.000 cửa hàng ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ – đang có 30 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm hoạt động. Đây là con số khá thấp nếu so với đa số các thị trường nước ngoài khác của McDonald’s.

Nổi tiếng toàn cầu với hamburger, chuỗi nhà hàng đến từ Mỹ còn phục vụ các loại đồ ăn nhanh phổ biến khác như khoai tây chiên, gà, cá, salad …

  1. Jollibee

Một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh khác, Jollibee vào thị trường Việt Nam từ năm 2005, và hiện có hơn 150 cửa hàng ở nước ta, theo trang web của Jollibee Việt Nam.

Đây là chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn nhất Philippines, có hơn 1.000 cửa hàng tại quê nhà và 300 cửa hàng tại các nước khác. Thực đơn của Jollibee gồm có gà rán, mý ý, hamburger, khoai tây chiên …

  1. Starbucks

Vào Việt Nam từ năm 2013, Starbucks có 87 cửa hàng tính đến hết năm 2022. Con số này thấp so với số cửa hàng ở các thị trường Đông Nam Á khác của chuỗi đồ uống lớn nhất thế giới – đang có hơn 33.000 cửa hàng trên toàn cầu.

Yếu tố lớn nhất làm giảm mức độ cạnh tranh của Starbucks ở Việt Nam là giá cả, khi mà giá bán một cốc cà phê ở đây cao hơn đáng kể so với các đối thủ như Highlands Coffee hay Phúc Long.

  1. Pizza Hut

Pizza Hut là một trong những chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất thế giới, với hơn 18.000 cửa hàng trên hơn 100 quốc gia tính đến cuối năm 2021.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2006, Pizza Hut hiện có hơn 100 nhà hàng với hơn 3.000 nhân viên. Ngoài pizza, Pizza Hut còn bán những món ăn phụ như mì ống, bánh mì bơ tỏi, salad …