VNReport»Kinh tế»Tài chính»Tổng lợi nhuận các công ty chứng khoán tăng gấp đôi so với cùng kỳ

Tổng lợi nhuận các công ty chứng khoán tăng gấp đôi so với cùng kỳ

13:37 - 25/07/2023

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán được phản ánh trong kết quả kinh doanh quý II của các công ty chứng khoán.

Các công ty chứng khoán có quý II tăng trưởng tích cực nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán với thanh khoản được cải thiện.

Theo thống kê, tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty chứng khoán ước đạt gần 6.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng cao hơn 64% so với quý I/2023 và gấp 3,5 lần mức thấp kỷ lục trong quý IV/2022.

Sau khi sụt giảm mạnh trong năm ngoái theo đà lao dốc của thị trường chứng khoán, lợi nhuận của hầu hết các công ty chứng khoán tăng trở lại trong năm nay khi thị trường bước vào thời kỳ phục hồi. Hàng chục công ty báo lãi trăm tỷ trong quý II, với một số công ty tăng trưởng thậm chí hàng chục lần.

Những công ty chứng khoán tên tuổi như VIX, SSI, VPS, FPTS hay VCBS đều báo lãi trước thuế tăng từ 25% đến hơn 900%. Có một số ít công ty báo lãi giảm so với cùng kỳ năm trước, như VNDirect hay TCBS, nhưng cũng tăng trưởng vượt bậc so với 2 quý trước.

Lợi nhuận tăng cao của các công ty chứng khoán không nằm ngoái dự đoán vì nhóm ngành này rất nhạy cảm với diễn biến của thị trường chứng khoán. Kể từ tháng 4, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực với VN-Index tăng lên gần 1.200 điểm và dòng tiền dồi dào, nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và chu kỳ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sắp kết thúc.

Thị trường sôi động, nhu cầu vay ký quỹ của nhà đầu tư được đẩy mạnh kéo theo doanh thu từ lãi vay cũng như phí giao dịch tăng lên tại các công ty chứng khoán. Việc đánh giá lại tài sản tự doanh và cổ phiếu trong danh mục cũng giúp nhiều công ty báo lãi tăng đột biến, tạo nên sự đột phá trong tổng lợi nhuận của ngành.

Tuy nhiên, với độ nhạy cao, bất kỳ diễn biến xấu nào của thị trường cũng sẽ tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhóm chứng khoán. Lợi nhuận trước thuế trong quý II có đóng góp lớn từ việc đánh giá lại tài sản, và một đợt điều chỉnh sâu của thị trường có thể làm xói mòn khoản lợi nhuận trên sổ sách này.

Trong khi đó, các mảng kinh doanh cốt lõi như môi giới hay cho vay ký quỹ vẫn chưa hoàn toàn trở lại như trước. Dư nợ ký quỹ tăng thêm 27.000 tỷ đồng sau quý II, lên 150.000 tỷ đồng nhưng lãi từ các khoản cho vay và phải thu toàn ngành chỉ tăng khoảng 400 tỷ đồng, thấp hơn quý III và quý IV năm ngoái.

Trong khi đó, hoạt động môi giới ngày càng kém hiệu quả về mặt sinh lời, với biên lợi nhuận của mảng này liên tục bị thu hẹp trong các quý gần đây. Nhiều công ty thậm chí chấp nhận hy sinh lỗ ở mảng môi giới để mở rộng tập khách hàng nhằm thúc đẩy các hoạt động khác như cho vay ký quỹ.