VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá dầu thế giới lên cao nhất trong 3 tháng vì nguồn cung thắt chặt

Giá dầu thế giới lên cao nhất trong 3 tháng vì nguồn cung thắt chặt

09:53 - 26/07/2023

Giá dầu thô thế giới đã tăng 4 tuần liên tiếp, nhờ nguồn cung thắt chặt hơn và cam kết hỗ trợ nền kinh tế của chính quyền Trung Quốc.

Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng trong phiên ngày 25/7, với tâm lý cải thiện nhờ các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt hơn và cam kết của chính quyền Trung Quốc nhằm củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá hợp đồng tương lai dầu Brent – tiêu chuẩn quốc tế – tăng 0,9 USD lên 83,64 USD/thùng sau khi chạm mức 83,87 USD/thùng trước đó, cao nhất kể từ ngày 19/4.

Dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,89 USD lên 79,63 USD/thùng sau khi trước đó chạm mức 79,90 USD/thùng, cũng cao nhất kể từ ngày 19/4.

Diễn biến giá dầu Brent từ đầu năm.

Diễn biến giá dầu Brent từ đầu năm.

Giá dầu thô đã tăng 4 tuần liên tiếp, với nguồn cung dự kiến sẽ thắt chặt do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh cắt giảm sản lượng.

Phil Flynn – nhà phân tích của Price Futures Group – cho biết: “Thị trường đang ngày càng lo ngại về xu hướng thắt chặt nguồn cung dầu và những người hoài nghi ngày càng thấy rõ rằng nhu cầu giảm như dự kiến không xảy ra”.

Tại Trung Quốc – nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới – giới lãnh đạo cam kết tăng cường các chính sách hỗ trợ kinh tế. Tuy nhiên, một số dữ liệu kinh tế kiềm chế mức tăng. Một cuộc khảo sát cho thấy tại khu vực đồng euro, hoạt động kinh doanh giảm hơn dự kiến trong tháng 7.

Tại Mỹ, hoạt động kinh doanh chậm lại xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 7, theo một khảo sát. Nhưng giá đầu vào giảm và tuyển dụng chậm lại cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực giảm lạm phát. Thị trường dự đoán Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong tuần này.

Tồn kho dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng trong tuần trước, trong khi tồn kho xăng giảm, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ. Trong tuần kết thúc ngày 21/7, tồn kho dầu thô tăng khoảng 1,32 triệu thùng. Tồn kho xăng giảm khoảng 1,04 triệu thùng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng khoảng 1,61 triệu thùng.