VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Vincom Retail đạt lợi nhuận nghìn tỷ quý thứ hai liên tiếp

Vincom Retail đạt lợi nhuận nghìn tỷ quý thứ hai liên tiếp

11:42 - 28/07/2023

Chủ sở hữu các trung tâm thương mại Vincom báo lãi sau thuế tăng 76% trong nửa đầu năm.

Công ty cổ phần Vincom Retail công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II, cho thấy khả năng chống chịu tốt trong một thị trường mặt bằng bán lẻ khó khăn.

Trong quý gần nhất, Vincom Retail ghi nhận gần 2.173 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh trung tâm thương mại đạt doanh thu 1.943 tỷ đồng, tăng 7%.

Giá vốn hàng bán tăng 25% lên hơn 983 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng 12%, đạt hơn 1.189 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 57,3% cùng kỳ xuống 54,7%.

Doanh thu hoạt động tài chính gấp 2,7 lần cùng kỳ năm trước, thu về hơn 278 tỷ đồng, toàn bộ là lãi tiền gửi, tiền cho vay và các khoản đặt cọc. Chi phí tài chính giảm 9% xuống 80 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm chi phí lãi vay.

Các khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm so với cùng kỳ.

Kết quả là Vincom Retail lãi ròng hơn 1.001 tỷ đồng trong quý II, tăng 29% so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp đại gia bất động sản thương mại này ghi nhận lợi nhuận sau thuế trên 1.000 tỷ đồng, sau khi báo cáo lãi cao kỷ lục trong 3 tháng đầu năm.

Lũy kế nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của công ty đạt 4.116 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.024 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 76% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu 10.350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận.

Công ty sở hữu các trung tâm thương mại Vincom báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh dù thị trường mặt bằng bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ của các doanh nghiệp nội địa sụt giảm trong quý II. Nhiều mặt bằng đắc địa bị bỏ trống, treo biển bán, tìm khách thuê.

Tình hình đó xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân suy giảm trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, khó khăn có vẻ nghiêm trọng nhất đối với các mặt bằng ở nhà phố, trong khi tỷ lệ lấp đầy ở các trung tâm thương mại vẫn đạt trên 90%, theo các công ty nghiên cứu thị trường.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của Vincom Retail tăng 3% so với đầu năm lên 44.194 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt hơn 7.515 tỷ đồng, tăng 7%, bao gồm 5.494 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.

Hàng tồn kho tăng 23% lên gần 1.452 tỷ đồng do bất động sản để bán đang xây dựng dở dang tăng 26%, bao gồm chi phí xây dựng và phát triển nhà phố thương mại để bán.

Chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 705 tỷ đồng, bao gồm các dự án như Khách sạn Bắc Ninh, Vincom Plaza Điện Biên, Vincom Plaza Biên Hòa 2, Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị.

Công ty cho biết trong bối cảnh thị trường bất động sản bán lẻ khan hiếm nguồn cung mới chất lượng, Vincom Retail tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các tài sản hiện có, bao gồm 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên 44 tỉnh thành của Việt Nam.