VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu ổn định

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu ổn định

14:59 - 01/08/2023

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng lên 48,7 trong tháng 7 – nhưng vẫn ở dưới mốc 50 (báo hiệu tình trạng thu hẹp) trong tháng thứ năm liên tiếp.

Trong tháng đầu tiên của quý III, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong tình trạng thu hẹp nhưng có một số dấu hiệu ổn định. Sản lượng, số lượng đơn hàng mới và việc làm giảm nhẹ hơn, trong khi niềm tin kinh doanh tăng lên.

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh trầm lắng khiến hàng tồn kho cả sản phẩm và nguyên liệu đầu vào đều tích tụ trong tháng 7. Trong khi đó, giá bán tiếp tục giảm và thời gian giao hàng của các nhà cung cấp được rút ngắn.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam theo khảo sát của S&P Global tăng lên 48,7 trong tháng 7 từ mức 46,2 trong tháng 6. Trong tháng thứ năm liên tiếp, chỉ số này ở dưới mốc 50 – báo hiệu ngành sản xuất đang thu hẹp – nhưng tốc độ thu hẹp thấp hơn những tháng trước.

Xu hướng trong PMI chung phù hợp với một số chỉ số phụ của cuộc khảo sát tháng 7, với tốc độ giảm sản lượng, số đơn hàng mới và việc làm thấp nhất trong chuỗi giảm từ tháng 3 đến nay.

Đặc biệt, số lượng đơn hàng mới trong tháng 7 chỉ giảm nhẹ trong bối cảnh nhu cầu đang có dấu hiệu ổn định. Nhưng theo các nhà sản xuất, nhu cầu nhìn chung vẫn yếu, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu. Điều đó thể hiện qua số đơn hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn nhiều so với tổng số đơn hàng mới. Một số công ty chỉ ra sự sụt giảm trong đơn hàng mới từ khách hàng châu Âu.

Với số đơn hàng mới vẫn giảm, các công ty lại thu hẹp quy mô sản lượng trong tháng 7, mặc dù vấn đề mất điện phổ biến trong tháng 6 đỡ hơn và góp phần làm giảm tốc độ thu hẹp.

Số đơn hàng mới thấp hơn có nghĩa là lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm trong tháng 7, với tốc độ giảm tăng lên so với tháng 6.

Trong khi đó, có dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho không mong muốn. Tồn kho thành phẩm tăng lần đầu tiên sau 3 tháng trong bối cảnh khó bán hàng, trong khi tồn kho nguyên liệu đầu vào tăng lên lần đầu tiên trong năm do sản xuất thu hẹp. Tồn kho nguyên liệu tăng dù hoạt động mua hàng đầu vào giảm trong tháng thứ năm liên tiếp.

Các doanh nghiệp sản xuất cũng giảm việc làm trong tháng thứ năm liên tiếp, nhưng với tốc độ khiêm tốn.

Việc thiếu nhu cầu đối với nguyên liệu đầu vào là yếu tố chính khiến thời gian giao hàng của các nhà cung cấp rút ngắn rõ rệt hơn, trong khi liên tục có báo cáo về việc giảm gián đoạn vận chuyển giúp tăng tốc độ giao hàng. Mặc dù ít rõ rệt hơn so với tháng 6, nhưng mức rút ngắn thời gian giao hàng trong tháng 7 vẫn là một trong những mức cao nhất từng được ghi nhận.

Chi phí đầu vào giảm trong tháng thứ ba liên tiếp khi các nhà cung cấp phản ứng với nhu cầu thấp bằng cách giảm giá. Đổi lại, các doanh nghiệp sản xuất hạ giá bán sản phẩm của mình như một phần trong nỗ lực kích cầu và ở mức độ lớn hơn so với chi phí đầu vào. Mức giảm tháng này nhìn chung tương đương với tháng trước.

Niềm tin kinh doanh tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng, nhưng vẫn tương đối trầm lắng. Các công ty hy vọng sự phục hồi nhu cầu của khách hàng trong tương lai sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng mới, nhưng vẫn lo ngại trước những thách thức hiện tại về số đơn hàng.

“Theo dữ liệu PMI mới nhất, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn chịu áp lực trong tháng 7, khi các công ty một lần nữa phải vật lộn để kiếm đơn hàng mới và điều chỉnh giảm sản lượng theo đó. Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm sản lượng gần đây nhất, các công ty vẫn còn hàng tồn kho chưa bán được. Trong khi đó, giá lại giảm và thời gian giao hàng của các nhà cung cấp lại rút ngắn trong bối cảnh năng lực sản xuất của ngành chưa được dùng hết”, theo Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence.

“Về mặt tích cực hơn, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể đang ổn định khi số đơn hàng mới giảm với tốc độ chậm nhất trong 5 tháng. Các công ty hy vọng rằng điều này có thể dẫn đến số đơn hàng tăng trở lại trong những tháng tới”.