VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy xuất khẩu gạo

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy xuất khẩu gạo

14:22 - 07/08/2023

Trong một Chỉ thị ngày 5/8, Thủ tướng đặt mục tiêu sản xuất hơn 43 triệu tấn lúa/năm trong các năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, đồng thời thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo trong bối cảnh các mối đe dọa đối với nguồn cung toàn cầu.

Ông Chính chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo phát triển các vùng trồng lúa chính, đạt được mục tiêu sản xuất hơn 43 triệu tấn lúa/năm “trong các năm tiếp theo”, theo một Chỉ thị ngày 5/8.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ và chính quyền địa phương cân đối nguồn cung cấp lương thực cho sử dụng trong nước và xuất khẩu để đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật để mở rộng thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu gạo năm nay dự kiến đạt 7,8 triệu tấn, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Xuất khẩu gạo năm nay dự kiến đạt 7,8 triệu tấn, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sản lượng lúa năm nay có khả năng vượt 43 triệu tấn. Xuất khẩu gạo dự kiến đạt 7,8 triệu tấn, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Chỉ thị của Thủ tướng được đưa ra sau khi Ấn Độ – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – cấm xuất khẩu một số loại gạo và Thái Lan kêu gọi nông dân giảm trồng lúa để tiết kiệm nước vì lượng mưa thấp. Động thái của New Delhi làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực cho hàng tỷ người trên toàn cầu và đẩy giá gạo châu Á lên mức cao nhất trong 3 năm.

Ông Chính cho biết thương nhân Việt Nam ở một số khu vực đã mua lúa và gạo ồ ạt, gây mất cân bằng cung cầu cục bộ và đẩy giá lương thực trong nước lên mức bất hợp lý. Ông ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc các hành vi đầu cơ, trục lợi bất hợp pháp và hành vi gây rối loạn thị trường trong nước, ảnh hưởng đến danh tiếng của gạo Việt Nam trên thế giới.

Tuần trước, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương ổn định thị trường lúa gạo trên địa bàn để đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định trong nước đến hết Tết Nguyên đán 2024. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo trong cuộc họp ngày 4/6 rằng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải duy trì nghiêm ngặt mức dự trữ tối thiểu theo quy định của pháp luật, đồng thời tôn trọng các hợp đồng đã ký và thận trọng khi giao dịch với khách hàng mới.