VNReport»Kinh tế»Giá dầu có thể tăng thêm trong năm nay, nhưng nhu cầu năm 2024 sẽ thấp

Giá dầu có thể tăng thêm trong năm nay, nhưng nhu cầu năm 2024 sẽ thấp

10:13 - 14/08/2023

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc OPEC+ cắt giảm nguồn cung có thể khiến giá dầu tăng thêm trong năm nay. Nhưng sang năm 2024, kinh tế vĩ mô khó khăn sẽ hạn chế tăng trưởng nhu cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết việc nhóm OPEC+ cắt giảm nguồn cung có thể làm giảm dự trữ dầu trong thời gian còn lại của năm, đẩy giá cao hơn nữa, trước khi những khó khăn kinh tế hạn chế tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong năm 2024.

Nguồn cung thắt chặt hơn do hành động cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+. Đồng thời, nhu cầu toàn cầu gia tăng thúc đẩy giá dầu tăng, với dầu thô Brent đạt mức trên 88 USD/thùng vào ngày 10/8, cao nhất kể từ tháng 1.

Giá dầu thô Brent tăng lên cao nhất kể từ tháng 1 trong những ngày gần đây.

Giá dầu thô Brent tăng lên cao nhất kể từ tháng 1 trong những ngày gần đây.

IEA cho biết nếu OPEC+ duy trì mục tiêu sản lượng hiện tại, tồn kho dầu có thể giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong quý III và 1,2 triệu thùng/ngày trong quý IV, “với nguy cơ đẩy giá cao hơn nữa”. Cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của mình: “Việc OPEC+ cắt giảm nguồn cung sâu hơn va chạm với tâm lý kinh tế vĩ mô cải thiện và nhu cầu dầu thế giới cao nhất lịch sử”. OPEC+ bắt đầu hạn chế nguồn cung từ cuối năm 2022 để thúc đẩy thị trường và vào tháng 6, gia hạn những hạn chế này đến năm 2024.

IEA cho biết trong tháng 7, nguồn cung dầu toàn cầu giảm 910.000 thùng/ngày một phần do sản lượng của Ả Rập Xê Út giảm mạnh. Nhưng xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định ở mức khoảng 7,3 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Năm tới, tăng trưởng nhu cầu được dự báo giảm mạnh xuống còn 1 triệu thùng/ngày, IEA cho biết, viện dẫn tình hình kinh tế vĩ mô kém, hết động lực phục hồi sau đại dịch và xe điện phổ biến hơn. “Với sự phục hồi sau đại dịch phần lớn đã hoàn thành và khi nhiều cơn gió ngược thách thức triển vọng của OECD [Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế], mức tiêu thụ dầu tăng chậm lại rõ rệt”, IEA cho biết.

Dự báo tăng trưởng nhu cầu của IEA giảm 150.000 thùng/ngày so với tháng trước và trái ngược với dự báo của OPEC. Tổ chức này duy trì dự báo rằng nhu cầu dầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024.

“Triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức khi đối mặt với lãi suất tăng cao và tín dụng ngân hàng thắt chặt hơn, gây áp lực lên các doanh nghiệp vốn đã phải đối phó với sản xuất và thương mại trì trệ”, IEA cho biết.

Đối với năm 2023, dự báo của IEA và OPEC không cách xa nhau. IEA dự kiến nhu cầu tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhờ du lịch hàng không vào mùa hè, gia tăng sử dụng dầu trong sản xuất điện và Trung Quốc tăng cường hoạt động hóa dầu. OPEC ước tính mức tăng 2,44 triệu thùng/ngày.

IEA dự báo nhu cầu trung bình đạt 102,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, với Trung Quốc chiếm hơn 70% tăng trưởng, bất chấp những lo ngại về sức khỏe kinh tế của nước nhập khẩu dầu nhiều nhất thế giới.