VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tiki bổ nhiệm hai Tổng Giám đốc mới

Tiki bổ nhiệm hai Tổng Giám đốc mới

07:52 - 17/08/2023

Nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn sẽ đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tiki Global.

Ngày 15/8, sàn thương mại điện tử Tiki giới thiệu hai tổng giám đốc mới gồm ông Richard Triều Phạm là Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiki và bà Vũ Thị Nhật Linh là Tổng giám đốc TikiNow Logistics.

Phía Tiki cho biết việc bổ nhiệm hai lãnh đạo mới nằm trong chiến lược nhân sự nhằm giữ chân và thu hút người tài, có tâm và có tầm.

Cũng trong thông báo, Tiki cho biết nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn sẽ đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tiki Global.

Tháng 7/2021, Tiki đã bán hơn 90% cổ phần cho Tiki Global – doanh nghiệp được thành lập vào tháng 5/2021 tại Singapore. Khi đó, phía Tiki giải thích đây thực chất là hoạt động tạo một pháp nhân kinh doanh tại Singapore, nhằm phục vụ nhiều mục tiêu cho giai đoạn phát triển sau này, mà trọng tâm là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thuận lợi hơn.

Richard Triều Phạm (trái) và Vũ Thị Nhật Linh.

Richard Triều Phạm (trái) và Vũ Thị Nhật Linh.

Trước đó, vào tháng 7 năm nay, DealStreetAsia – một trang tin chuyên về tài chính châu Á – đưa tin rằng ông Trần Ngọc Thái Sơn từ chức Tổng giám đốc của Tiki. Khi đó, Tiki không đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này, nhưng nó có vẻ phù hợp với thông báo mới nhất của công ty.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tiki, ông Phạm giữ vai trò Giám đốc tài chính. Ông trở lại Việt Nam và gia nhập Tiki vào năm 2019, sau hơn 20 năm làm việc tại Thung lũng Silicon với kinh nghiệm hỗ trợ các công ty công nghệ đang phát triển mở rộng quy mô.

Theo giới thiệu của Tiki, ông Phạm là người có kinh nghiệm và năng lực lãnh đạo, phát triển đội ngũ, từ đó giúp công ty hoàn thiện hệ thống tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế, phụ trách phát triển mảng FinTech và InsurTech. và nền tảng bán vé Ticketbox.

Ngoài ra, ông cũng là người từng dẫn dắt Tiki gọi vốn thành công đợt E series vào năm 2021 từ các đối tác chiến lược như AIA, UBS, Mirae Asset-Naver …

Gia nhập Tiki sớm hơn ông Phạm, bà Linh bắt đầu làm việc tại công ty từ năm 2015 và đảm nhiệm nhiều vị trí điều hành quan trọng.

Tân Tổng giám đốc TikiNow Logistics là người chỉ đạo triển khai và phát triển nền tảng thương mại điện tử giai đoạn 2018-2022. Từ năm 2022 đến nay, bà đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc TikiNow Logistics, phụ trách hệ thống chuỗi cung ứng, kho bãi, giao nhận và hậu mãi.

Tiki từng được kỳ vọng trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam. Vào năm 2021, nền tảng thương mại điện tử này huy động được khoảng 258 triệu USD trong vòng Series E, dẫn đầu bởi Tập đoàn Bảo hiểm AIA. Vòng cấp vốn này định giá Tiki gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, kể từ đó, giá trị của các doanh nghiệp công nghệ nói chung và những startup nói riêng đã giảm đáng kể trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng nhanh.

Kể từ khi thành lập, Tiki đã huy động được tổng cộng 470,5 triệu USD trong các vòng cấp vốn. Danh sách nhà đầu tư của Tiki gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng cả trong và ngoài nước như VNG, CyberAgent Capital, Sumitomo, JD.com, Northstar Group, Shinhan Financial Group …

Thay đổi trong ban lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Tiki tỏ ra lép vế so với các nền tảng đối thủ như Shopee, Lazada hay TikTok Shop – vốn được chống lưng bởi các tập đoàn lớn của Singapore và Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Metric, Tiki chỉ chiếm 1% tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam trong quý II.