VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Kuwait: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thể lỗ 1 tỷ USD năm nay

Kuwait: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thể lỗ 1 tỷ USD năm nay

10:23 - 17/08/2023

Một văn bản từ Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Saad al-Barrak cho biết khoản lỗ dự kiến do biến động giá cả, các khoản vay tăng lãi suất và ngừng hoạt động để bảo dưỡng trong 2 tháng.

Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn – trong đó Kuwait Petroleum International (KPI) sở hữu cổ phần – có thể lỗ 1 tỷ USD trong năm nay, theo một tài liệu chính thức được ký bởi Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Saad al-Barrak viết trong tài liệu rằng khoản lỗ dự kiến là do biến động giá cả, các khoản vay tăng lãi suất và ngừng hoạt động để bảo dưỡng trong 2 tháng.

Tài liệu trên là văn bản trả lời của ông Barrak đối với câu hỏi của một nghị sĩ Kuwait về vấn đề này.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được sở hữu bởi một liên doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam, Nhật Bản và Kuwait.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được sở hữu bởi một liên doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam, Nhật Bản và Kuwait.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là nhà máy lọc dầu lớn nhất của Việt Nam, được sở hữu 35,1% bởi Idemitsu Kosan Co của Nhật Bản, 35,1% bởi KPI của Kuwait, 25,1% Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và 4,7% bởi Mitsui Chemicals Inc của Nhật Bản.

Nhà máy ở tỉnh Thanh Hóa – đi vào vận hành từ cuối năm 2018 – đóng góp khoảng 35-40% nguồn cung xăng dầu nội địa cả nước, có công suất thiết kế 200.000 thùng dầu thô/ngày.

“Hiện tại rất khó để đưa ra khung thời gian cho khả năng sinh lời”, ông Barrak viết trong văn bản, đồng thời cho biết thêm rằng các đối tác đang thảo luận để đưa ra những biện pháp ngắn hạn và dài hạn nhằm cải thiện hiệu suất.

Hồi đầu tháng này, Idemitsu – công ty lọc dầu lớn thứ hai của Nhật Bản – cho biết Nghi Sơn đã có lãi xét theo lợi nhuận hoạt động, nhưng không phải theo lợi nhuận ròng, cho biết thêm rằng các nhà đầu tư của nhà máy đang thảo luận để cải thiện khả năng sinh lời.

Nhà máy lọc dầu trị giá 9 tỷ USD sẽ bắt đầu bảo trì theo lịch trình từ ngày 25/8 trong gần 2 tháng.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dừng hoạt động, Việt Nam đã chi gần 5 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, theo Bộ Công Thương.