VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập ở TP HCM cao hơn Hong Kong

Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập ở TP HCM cao hơn Hong Kong

16:29 - 17/08/2023

Theo thống kê, giá nhà trung bình TP HCM gấp 32,5 lần thu nhập hộ gia đình trung bình, xếp thứ hai ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tỷ lệ này ở Hà Nội là 18,3, cao hơn Seoul, Tokyo và Singapore.

Nguồn cung nhà ở giá cả bình dân tại các thành phố lớn ở Việt Nam khan hiếm dù nhu cầu đang tăng nhanh khi tỷ lệ đô thị hóa ngày càng cao.

Theo báo cáo thị trường của Savills Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, căn hộ hạng C chiếm 62% thị phần tiêu thụ tại TP HCM với 42% nguồn cung. Dự kiến trong nửa cuối năm, lượng căn hộ hạng C cung cấp mới cho thị trường TP HCM vào khoảng 3.295 căn, tương đương 39% tổng nguồn cung.

Theo báo cáo Chỉ số Khả năng Chi trả Nhà ở châu Á Thái Bình Dương 2023 của ULI, TP HCM và Hà Nội là hai thành phố có giá nhà ở mức trung bình trong khu vực nhưng cao gấp nhiều lần thu nhập của người dân.

TP HCM có tỷ lệ giá nhà trên thu nhập cao hơn Bắc Kinh, Hong Kong, Thượng Hải.

TP HCM có tỷ lệ giá nhà trên thu nhập cao hơn Bắc Kinh, Hong Kong, Thượng Hải.

Cụ thể, TP HCM có giá nhà trung bình 296.000 USD với thu nhập hộ gia đình trung bình là 9.120 USD/năm. Giá nhà trung bình ở đây gấp 32,5 lần thu nhập trung bình, cao thứ hai trong khu vực chỉ sau Thâm Quyến (35,0), cao hơn cả Bắc Kinh (29,3), Hong Kong (26,5) và Thượng Hải (24,1).

Tỷ lệ này ở Hà Nội là 18,3 với thu nhập hộ gia đình trung bình 9.967 USD/năm, cao hơn Seoul (17,3), Tokyo (16,1) và Singapore (13,7).

Đối với nhà cho thuê, giá thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ tại TP HCM là 592 USD, tương đương hơn 14 triệu đồng. Thị trường này chủ yếu phù hợp với lao động trẻ có thu nhập cao hoặc người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia của Savills, tiền thuê nhà chỉ được coi là hợp túi tiền khi chi phí nhà ở chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hàng tháng của một người.

Trong khi lợi nhuận cho thuê đối với các sản phẩm nhà ở giá rẻ như nhà ở cho công nhân tương đối thấp, thì nhu cầu và công suất thuê lại cao.

Theo nghiên cứu về nhà ở công nhân của Savills Việt Nam, tại Hải Phòng, giá thuê nhà ở công nhân dao động từ 3,2 USD đến 4,2 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy cao đến 95%. Có thể thấy, khi các doanh nghiệp sản xuất, công nghiệp đang tạo ra cơ hội việc làm lớn thì cũng có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này với quy mô lớn để kiếm lời.

Phân tích về khả năng chi trả nhà ở của người dân TP HCM, bà Giang Huỳnh – Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP HCM – cho rằng phần lớn người dân chỉ có thể mua ở nhà ở trong phân khúc vừa túi tiền, chung cư hạng C bình dân.

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ bình dân giá từ 2-4 tỷ đồng hiện chỉ chiếm khoảng 25% nguồn cung toàn thị trường, so với khoảng 60% trước đây. Điều này hạn chế cơ hội sở hữu nhà của người dân.