VNReport»Kinh tế»Tài chính»Niềm tin suy giảm, doanh thu phí bảo hiểm lao dốc

Niềm tin suy giảm, doanh thu phí bảo hiểm lao dốc

07:36 - 22/08/2023

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong nửa đầu năm 2023 giảm 38% so với cùng kỳ. Đối với Manulife – công ty nằm trong tâm điểm của bê bối – mức giảm là 58%.

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới tại Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023, khi những bê bối kéo niềm tin xuống mức thấp kỷ lục.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng hợp đồng khai thác mới trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1.028.402 hợp đồng (sản phẩm chính), giảm 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm 61,2%, giảm 34,4% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm 30,7%, giảm 17,6% so với cùng kỳ. Sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm 0,7%, giảm 48,9% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm bảo hiểm còn lại chiếm 7,4%, giảm 44,9% so với cùng kỳ.

Số hợp đồng còn hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 13.354.376 hợp đồng, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm, sản phẩm được ưa chuộng và chiếm tỷ trọng cao nhất gồm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (52,3%) và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp (23,2%).

Manulife rơi xuống thứ 3 về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong 6 tháng đầu năm 2023, từ vị trí thứ nhất cùng kỳ năm ngoái.

Manulife rơi xuống thứ 3 về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong 6 tháng đầu năm 2023, từ vị trí thứ nhất cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 15.508 tỷ đồng, giảm 38,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là Prudential với 2.741 tỷ đồng. Xếp sau lần lượt là Dai-ichi Life với 2.046 tỷ đồng, Manulife với 1.976 tỷ đồng, Bảo Việt Nhân thọ với 1.912 tỷ đồng và Sun Life với 1.183 tỷ đồng.

Cùng kỳ năm 2022, Manulife dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới với 4.685 tỷ đồng. Theo sau là Prudential với 4.490 tỷ đồng, Dai-ichi Life với 3.322 tỷ đồng, Bảo Việt Nhân thọ với 2.678 tỷ đồng và MB Ageas với 2,197 tỷ đồng.

Như vậy, với mức giảm gần 58%, Manulife đánh mất vị trí dẫn đầu về doanh thu phí khai thác mới vào tay Prudential, thậm chí rơi xuống thấp hơn cả Dai-ichi Life.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 77.831 tỷ đồng, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Bảo Việt Nhân thọ đứng đầu về thị phần với 20,6%. Manulife đứng thứ hai với 17,2%, theo sau là Prudential (16,5%), Dai-ichi Life (12,5%), AIA (10,1%) …

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới giảm mạnh khi xuất hiện những vụ bê bối khiến niềm tin về ngành bảo hiểm nhân thọ nói riêng và bảo hiểm nói chung rơi xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm phát triển ở Việt Nam, theo một báo cáo của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Vụ bê bối lớn nhất là cáo buộc của hàng trăm khách hàng rằng Manulife bắt tay với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cố tình cung cấp thông tin sai sự thật nhằm lừa họ mua bảo hiểm nhân thọ thông qua trung gian bán hàng của SCB và nhân viên tư vấn của Manulife.

82% doanh nghiệp và chuyên gia trả lời Vietnam Report cho rằng những thông tin tiêu cực là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp bảo hiểm gặp phải trong năm 2023.

Thống kê từ mạng xã hội của Vietnam Report cho thấy lượng tin thảo luận trung bình ngày về ngành bảo hiểm trong tháng 4/2023 tăng gấp 15 lần so với năm 2022. Cùng với lượng tin thảo luận tăng lên là cảm xúc tiêu cực của người dùng mạng xã hội, chiếm 54,0% trong tổng số tin thảo luận. Năm 2022, chỉ có 2,2% tin thảo luận về ngành bảo hiểm có cảm xúc tiêu cực.