VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bắt đầu đóng cửa để bảo dưỡng

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bắt đầu đóng cửa để bảo dưỡng

16:10 - 23/08/2023

Nhà máy đã đóng cửa một số đơn vị và dự kiến dừng hoạt động hoàn toàn từ ngày 25/8 để bảo dưỡng.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã đóng cửa một số đơn vị, bắt đầu quá trình dừng hoạt động kéo dài 55 ngày để bảo dưỡng tổng thể, một nguồn tin trong công ty cho biết với Reuters.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước – với công suất 200.000 thùng dầu thô/ngày – dự kiến sẽ dừng hoạt động hoàn toàn từ ngày 25/8. Nhà máy này bắt đầu sản xuất thương mại từ năm 2018, đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu xăng dầu của cả nước.

“Chúng tôi đã thuê 5 nhà thầu cho công việc bảo dưỡng, hầu hết là các nhà thầu trong nước”, nguồn tin cho biết.

Nhà máy Nghi Sơn đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Nhà máy Nghi Sơn đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Để bù đắp thiếu hụt do đợt bảo dưỡng này, Việt Nam gần đây đã tăng nhập khẩu xăng dầu, với giá trị nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 5 tỷ USD, theo Bộ Công Thương.

Ngày 22/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với các tập đoàn năng lượng lớn trong nước bao gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – đơn vị nhập khẩu xăng dầu lớn nhất cả nước. Ông chỉ đạo Petrolimex “chủ động nhập khẩu để bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường … nhất là thời điểm Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong kỳ bảo dưỡng”, với mục tiêu “bảo đảm trong mọi tình huống không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu ở mọi phân khúc”.

Nhà máy Nghi Sơn được sở hữu bởi một liên doanh các công ty năng lượng của Nhật Bản, Kuwait và Việt Nam, bao gồm 35,1% của Idemitsu Kosan, 35,1% của Kuwait Petroleum, 25,1% của Petrovietnam và 4,7% của Mitsui Chemicals.

Tuần trước, Reuters đưa tin một tài liệu chính thức được Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait ký cho thấy nhà máy lọc dầu này có thể lỗ 1 tỷ USD trong năm nay do biến động giá cả, chi phí lãi vay tăng và ngừng hoạt động để bảo dưỡng.

Bộ trưởng Diên chỉ đạo Petrovietnam “xử lý dứt điểm những vướng mắc, tồn tại” của nhà máy Nghi Sơn, bao gồm việc “tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như tái cơ cấu tài chính để bảo đảm hoạt động có hiệu quả”.