VNReport»Kinh tế»Tài chính»Huyền thoại bán khống gọi VinFast là “cổ phiếu meme”

Huyền thoại bán khống gọi VinFast là “cổ phiếu meme”

09:06 - 02/09/2023

Cổ phiếu VinFast mất một nửa giá trị trong 2 phiên gần đây, sau khi Jim Chanos bình luận về nó trên X vào ngày 29/8.

Huyền thoại bán khống Jim Chanos có vài lời bình luận về cổ phiếu của hãng ô tô điện VinFast vào ngày 29/8, trước khi nó mất một nửa giá trị trong 2 phiên giao dịch tiếp theo.

Jim Chanos cho rằng VinFast đang được định giá cao bất hợp lý.

Jim Chanos cho rằng VinFast đang được định giá cao bất hợp lý.

Nhà đầu cơ – nổi tiếng với việc bán khống cổ phiếu của Enron trước khi công ty này sụp đổ – gọi VinFast là “cổ phiếu meme trị giá 200 tỷ USD”. Cổ phiếu meme là một cổ phiếu được các nhà đầu tư nhỏ lẻ ưa chuộng thông qua mạng xã hội. Vì vậy, chúng thường được giao dịch ở mức giá cao hơn so với định giá ước tính theo các yếu tố cơ bản. Chúng mang tính đầu cơ cao và thường biến động giá mạnh.

“Nhỏ lẻ đang mua một cổ phiếu mà các nhà giao dịch quyền chọn cho rằng sẽ giảm 50% … trong 3 tuần tới”, ông viết trên X, nhắc đến mức giá ngụ ý dựa trên các hợp đồng quyền chọn bán sẽ hết hạn vào ngày 15/9.

Không rõ liệu ông Chanos có trực tiếp tham gia vào một vị thế bán khống VinFast giống như đã làm với công ty cùng ngành Tesla hay không, nhưng ngay sau khi ông đăng tải ý kiến của mình, cổ phiếu của VinFast đã giảm mạnh.

Sự ra mắt của hãng ô tô Việt Nam trên thị trường chứng khoán Mỹ giống như một câu chuyện cổ tích. Bỏ qua cách phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) thông thường và khắt khe hơn, VinFast niêm yết đầu tháng này thông qua một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC). Chỉ trong vài ngày, công ty đã vượt qua gần như toàn bộ ngành ô tô tính theo giá trị vốn hóa.

Ở mức giá cao nhất vào ngày 28/8, VinFast có giá trị thị trường gần 200 tỷ USD, bất chấp việc hãng ô tô 6 năm tuổi mới chỉ bán được 18.700 xe điện cho đến nay. Mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng ra mắt ở Mỹ – VF 8 – cũng nhận nhiều đánh giá kém từ các chuyên gia đánh giá xe ở Mỹ.

Ngày 29/8, VinFast mất 80 tỷ USD vốn hóa khi cổ phiếu giảm 44%. Trong phiên giao dịch hôm qua, nó mất thêm 11% và hiện có giá bằng một nửa so với phiên ngày 28/8.

Giá cổ phiếu VinFast thường xuyên biến động mạnh kể từ khi bắt đầu giao dịch vào giữa tháng 8.

Giá cổ phiếu VinFast thường xuyên biến động mạnh kể từ khi bắt đầu giao dịch vào giữa tháng 8.

Định giá của VinFast thực sự khác xa so với các công ty ô tô khác. Những công ty trưởng thành như Toyota, GM và Ford đều có vốn hóa thấp hơn doanh thu 12 tháng gần nhất.

Đối với các hãng trẻ hơn, những nhà sản xuất ô tô điện như Rivian, Nio và Xpeng được định giá bằng hoặc dưới 6 lần doanh thu. Tesla được định giá cao hơn vì nhà đầu tư dự báo công ty sẽ có thêm thu nhập từ phần mềm tự lái của mình.

Ở định giá cao nhất, VinFast giao dịch với vốn hóa gấp 350 lần doanh thu hàng năm. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hợp lý của mức định giá này và có thể khiến nhiều người muốn bán khống cổ phiếu VinFast. Nhưng việc bán khống không dễ vì 99% cổ phiếu công ty được nắm giữ bởi nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng – người từng trở thành tỷ phú giàu thứ hai châu Á trong tuần này nhờ VinFast.