VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam đặt trần giá gạo

Nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam đặt trần giá gạo

08:20 - 04/09/2023

Philippines đang cố gắng kiềm chế giá gạo trong nước vào thời điểm áp lực ngày càng tăng.

Ngày 1/9, Philippines công bố mức trần giá gạo để bảo vệ người tiêu dùng, vì giá mặt hàng lương thực cơ bản này tăng cao có thể khiến lạm phát tháng 8 tăng tốc lần đầu tiên sau 7 tháng.

Là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, Philippines đang cố gắng kiềm chế giá gạo trong nước vào thời điểm áp lực ngày càng tăng sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – và nguồn cung bị ảnh hưởng do hiện tượng El Nino.

Quốc gia Đông Nam Á này cũng là nước mua gạo nhiều nhất của Việt Nam, thường chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của nước ta. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Philippines nhập khẩu 1,7 triệu tấn gạo Việt Nam nửa đầu năm 2023, trong tổng khối lượng xuất khẩu 4,24 triệu tấn.

Philippines thường mua hơn 40% khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Philippines thường mua hơn 40% khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. phê duyệt mức giá tối đa 41 peso (17.000 đồng)/kg đối với gạo xay thường, thấp hơn mức 42 peso đến 55 peso phổ biến tại các thị trường trong và xung quanh thủ đô Manila trong tuần này.

Giá tối đa cho gạo xay kỹ được ấn định ở mức 45 peso (19.000 đồng)/kg, thấp hơn mức 47 peso đến 56 peso mà các nhà bán lẻ đưa ra, dựa trên dữ liệu của chính phủ.

Văn phòng Tổng thống cho biết mức trần sẽ giữ nguyên cho đến khi ông Marcos quyết định nâng giá trần.

Giới chức Philippines cho biết mặc dù nguồn cung gạo ổn định, nhưng có “hành vi phổ biến nghi là thao túng giá trái phép, chẳng hạn như tích trữ của các thương nhân cơ hội và thông đồng giữa các cartel trong ngành trong mùa thấp điểm”.

Một nhóm nông dân hoan nghênh động thái này, cho biết trong một tuyên bố: “Không có lý do gì để tăng giá trong những tuần qua vì trong nước không có tình trạng thiếu gạo”.

Giá gạo tháng 7 ở Philippines tăng 4,2% so với cùng kỳ, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2019.

Ngân hàng trung ương nước này dự kiến lạm phát trong tháng 8 sẽ ổn định trong khoảng từ 4,8% đến 5,6%, tăng tốc sau khi chạm mức thấp nhất trong 16 tháng là 4,7% vào tháng 7, một phần do giá gạo tăng đột biến.

Lạm phát của Philippines vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương từ 2% đến 4%. Ngân hàng quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách trong 3 cuộc họp gần nhất, sau một loạt các đợt tăng tổng cộng 4,25 điểm phần trăm trước đó.