VNReport»Kinh tế»Nhật Bản không còn là điểm đến hấp dẫn cho người lao động Việt Nam

Nhật Bản không còn là điểm đến hấp dẫn cho người lao động Việt Nam

17:41 - 09/09/2023

Đồng yên giảm giá mạnh và khoảng cách thu nhập được dự báo sẽ thu hẹp giữa hai nước khiến người lao động Việt Nam không còn mặn mà với việc sang Nhật Bản.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản, số lượng cư dân nước ngoài tại nước này đạt mức cao kỷ lục 3,07 triệu người vào cuối năm 2022. Với nhiều tình trạng cư trú khác nhau, hầu hết những cư dân này đều đóng góp cho thị trường lao động Nhật Bản.

Trong lực lượng này có 325.000 “thực tập sinh kỹ thuật” và 131.000 “công nhân lành nghề đặc định” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế Nhật Bản. Cả hai loại lao động đều dựa trên tiền đề vừa làm việc vừa học một kỹ năng, nhưng có ý kiến ​​cho rằng những công nhân này được sử dụng như lao động nhập cư giá rẻ rất ít được đào tạo. Họ làm việc trong những ngành đang thiếu lao động như sản xuất thực phẩm và đồ uống, may mặc, xây dựng, vệ sinh và nông nghiệp. Xã hội Nhật Bản phụ thuộc vào 450.000 lao động nước ngoài để làm những công việc mà người Nhật không muốn làm.

Việt Nam là nguồn cung cấp lao động nhập cư lớn nhất, chiếm 54% thực tập sinh kỹ thuật và 59% công nhân lành nghề đặc định. Trong thập kỷ qua, số lượng cư dân Việt Nam – không chỉ có lao động nhập cư – đã tăng gần gấp 10 lần lên 490.000 người.

Người Việt chiếm hơn một nửa số lao động nhập cư ở Nhật Bản.

Người Việt chiếm hơn một nửa số lao động nhập cư ở Nhật Bản.

Việt Nam từng được kỳ vọng sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp lao động nhập cư lớn nhất cho Nhật Bản. Nhưng tình thế thay đổi với sự mất giá nhanh chóng của đồng yên, đạt mức thấp nhất trong 32 năm là 150 yên đổi 1 USD vào tháng 10/2022. Đồng yên cũng mất giá mạnh so với đồng Việt Nam, khiến mức lương của lao động nhập cư người Việt giảm ít nhất 10–20%. “Từ khi đồng yên mất giá, việc tuyển lao động sang Nhật Bản trở nên khó khăn hơn”, theo Nguyễn Thùy Linh – Chủ tịch Himawari Service, một công ty dịch vụ nhân sự tại Hà Nội.

Nhưng đối với một số công nhân Việt Nam có mức lương trung bình hàng tháng trong nước chỉ khoảng 5-7 triệu đồng, Nhật Bản – nơi tiền lương không tăng trong 30 năm qua – vẫn là một lựa chọn hấp dẫn. Năm 2021, mức lương bình quân tháng của công nhân lành nghề đặc định ở Nhật Bản cao gấp 9,7 lần so với Việt Nam, trong khi thực tập sinh kỹ thuật cao hơn 8,2 lần.

Nhưng đến năm 2025, những tỷ lệ này sẽ giảm xuống lần lượt 5,9 lần và 5,1 lần, theo dự báo của các cơ quan chính phủ Nhật Bản và Việt Nam. Đến năm 2031, mức lương bình quân tháng của công nhân lành nghề đặc định và thực tập sinh kỹ thuật sẽ giảm xuống lần lượt 3,4 lần và 3 lần lương công nhân ở Việt Nam.

Rất có thể năm 2031 sẽ đánh dấu một bước ngoặt khi người lao động Việt Nam không còn coi Nhật Bản là nguồn thu nhập hấp dẫn nữa. Chi phí di cư sẽ không còn đáng bỏ ra nữa vì mức lương ở Nhật Bản chỉ gấp khoảng 3 lần mức lương trong nước. Sống ở Nhật Bản cũng rất tốn kém, với chi phí cao hơn khoảng 4 lần so với ở Việt Nam tính đến năm 2023. Mức lương trung bình hàng tháng của công nhân nhập cư là khoảng 180.000 yên (khoảng 29 triệu đồng), nhưng 40-50% phải trả cho nhà ở, thuế, bảo hiểm xã hội và các khoản khấu trừ khác.