VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lọc dầu Nghi Sơn khởi động lại một số phân xưởng từ ngày 7-9/10

Lọc dầu Nghi Sơn khởi động lại một số phân xưởng từ ngày 7-9/10

11:14 - 22/09/2023

Nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước đã dừng hoạt động từ cuối tháng 8 để bảo dưỡng.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) dự kiện khởi động lại một số phân xưởng từ ngày 7 đến 9/10, sau hơn một tháng ngừng hoạt động để bảo dưỡng.

Tính đến ngày 18/9, nhà máy Nghi Sơn đã hoàn thành 70% kế hoạch bảo dưỡng tổng thể, bám sát đường găng tiến độ đề ra, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết.

Nhà máy Nghi Sơn đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Nhà máy Nghi Sơn đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Nhà máy ở Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước, có thể lọc tối đa 200.000 thùng dầu thô/ngày.

NSRP cũng cho biết đã xuất trở lại các sản phẩm xăng dầu từ ngày 20/9 từ kho dự trữ của mình – đang chứa hơn 9.000 m3 xăng và 75.000 m3 dầu diesel.

“Từ ngày 7 đến ngày 9/10, một số phân xưởng công nghệ của nhà máy sẽ được tái khởi động từng phần. Sau khi đợt bảo dưỡng tổng thể hoàn tất, nhà máy sẽ quay trở lại hoạt động bình thường và tiếp tục cung cấp các sản phẩm xăng dầu thiết yếu cho thị trường Việt Nam”, công ty cho biết.

Ngày 25/8, nhà máy đã đóng cửa hoàn toàn để bắt đầu quá trình bảo dưỡng tổng thể dự kiến kéo dài 55 ngày. Đây là đợt bảo dưỡng lớn đầu tiên của nhà máy kể từ khi bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2018.

Nghi Sơn là nơi sản xuất cho khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước. Vì vậy, để bù đắp thiếu hụt do nhà máy đóng cửa, Việt Nam đã tăng nhập khẩu xăng dầu và Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị nhập khẩu xăng dầu lớn như Petrolimex chủ động nhập khẩu để bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường.

Nhà máy Nghi Sơn được sở hữu bởi một liên doanh các công ty năng lượng của Nhật Bản, Kuwait và Việt Nam, bao gồm 35,1% của Idemitsu Kosan, 35,1% của Kuwait Petroleum, 25,1% của Petrovietnam và 4,7% của Mitsui Chemicals.

Một tài liệu của chính phủ Kuwait dự kiến nhà máy lọc dầu này lỗ 1 tỷ USD trong năm nay do biến động giá cả, chi phí lãi vay tăng và ngừng hoạt động để bảo dưỡng.