VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Kinh tế chậm lại, nhiều người tiết kiệm bằng cách giảm uống bia

Kinh tế chậm lại, nhiều người tiết kiệm bằng cách giảm uống bia

15:38 - 28/09/2023

Người tiêu dùng Việt Nam thắt lưng buộc bụng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bia trong nước và nước ngoài.

Những khó khăn kinh tế đang ảnh hưởng lớn đến một trong những hoạt động ưa thích của nhiều người tiêu dùng: uống bia.

Ở một trong những nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới, người tiêu dùng đang ưu tiên ngân sách cho những nhu cầu thiết yếu hơn.

“Tôi bảo chồng tôi bớt uống bia đi” để tiết kiệm tiền cho những thứ thiết yếu như thực phẩm, thuốc men và điện, một thợ làm tóc 48 tuổi ở TP HCM nói với Bloomberg. “Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng nên chúng tôi phải nghiêm túc cắt giảm những thứ không cần thiết”.

Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất Đông Nam Á và thứ 9 thế giới.

Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất Đông Nam Á và thứ 9 thế giới.

Dù lạm phát vẫn khá thấp, sự trì trệ của nền kinh tế khiến nhiều người Việt lo lắng và thắt lưng buộc bụng. Xuất khẩu đã giảm 6 tháng liền so với cùng kỳ năm trước – chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009 – trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu kém và sự phục hồi yếu của kinh tế Trung Quốc.

Ngày 29/9, Tổng cục Thống kê sẽ công bố các dữ liệu kinh tế quý III và tháng 9. Các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát dự kiến tăng trưởng GDP trong quý này là 5%, cao hơn con số 4,4% của quý trước, nhưng vẫn không đủ để chạm đến mục tiêu cả năm của Chính phủ là 6,5%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán tốc độ tăng trưởng năm 2023 chỉ đạt 4,7% và cho rằng chính sách tài khóa cần đi đầu trong hỗ trợ nền kinh tế vì dư địa chính sách tiền tệ hạn chế.

Trong bối cảnh nhu cầu còn yếu, các doanh nghiệp không tích cực tuyển thêm lao động, dẫn đến việc làm giảm nhẹ trong tháng 8, theo S&P Global. Điều đó giải thích tại sao nhiều quán bia đang chứng kiến doanh số bán hàng chậm.

Việt Nam đứng số 1 Đông Nam Á và thứ 9 toàn cầu về tiêu thụ bia. Vì vậy, việc các gia đình thắt lưng buộc bụng đang ảnh hưởng sâu rộng đến ngành bia, cả các công ty trong nước và nhà sản xuất nước ngoài coi Việt Nam là động lực tăng trưởng.

Thị trường Việt Nam và Nigeria đóng góp hơn một nửa lượng tiêu thụ của Heineken NV trong nửa đầu năm nay, công ty cho biết vào tháng 7.

Công ty có trụ sở tại Amsterdam – nhà sản xuất bia cao cấp lớn nhất Việt Nam – phải giảm dự báo lợi nhuận. CEO Dolf van den Brink cho biết Heineken phải đối mặt với tình trạng kinh tế chậm lại khá mạnh tại thị trường trọng điểm là Việt Nam, thị trường cực kỳ quan trọng đối với họ. Nhà sản xuất bia Hà Lan có kế hoạch thêm 500 triệu USD vào khoản đầu tư 1 tỷ USD mà công ty đã rót vào Việt Nam, nơi họ có 6 nhà máy.

Giới phân tích dự báo tăng trưởng lợi nhuận chậm lại ở Thai Bev, công ty mẹ của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nhà sản xuất bia lớn nhất đất nước. Doanh thu của Sabeco giảm 11% trong nửa đầu năm nay và nhà phân tích Lisa Lee của Bloomberg Intelligence dự báo tăng trưởng doanh thu vẫn kém trong nửa sau năm 2023 và năm 2024.

Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), do Carlsberg nắm giữ một phần, ghi nhận doanh thu quý II giảm 2,6% và lợi nhuận sau thuế giảm 8% so với cùng kỳ.

“Ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam hiện đang trong giai đoạn rất thách thức”, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, nói với Bloomberg. Với doanh số bán bia giảm 10-20% và chi phí nguyên vật liệu tăng tới 50%, ông cho biết hiệp hội đã yêu cầu Chính phủ hoãn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống.

Mặc dù một cốc bia có thể có giá rẻ tới 11.000 đồng, nhiều người vẫn tìm mọi cách để cắt giảm chi phí.

“Trước đây tôi đi uống bia với bạn bè khoảng 10 lần một tháng, nhưng bây giờ chỉ còn 4, 5 lần”, một tài xế taxi Grab 41 tuổi ở TP HCM chia sẻ. “Vợ tôi vẫn muốn tôi chuyển sang mua bia ở cửa hàng và mang về nhà uống cùng bạn để tiết kiệm tiền”.