VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Giá dầu tăng mạnh do chiến tranh Israel-Hamas

Giá dầu tăng mạnh do chiến tranh Israel-Hamas

09:53 - 10/10/2023

Các tài sản trú ẩn như vàng và trái phiếu chính phủ tăng giá khi nhà đầu tư lo ngại chiến tranh Israel-Hamas sẽ leo thang thành một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Giá dầu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 9/10 sau khi cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ làm rung chuyển thị trường tài chính.

Lo ngại rằng chiến tranh Israel-Hamas sẽ leo thang thành một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông khiến giá năng lượng tăng cao. Dầu thô Brent – tiêu chuẩn toàn cầu – tăng 4,2%. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 4,3%.

Cổ phiếu của các công ty quốc phòng cũng tăng vọt. Ở Mỹ, Lockheed Martin tăng 8,9% và Northrop Grumman tăng 11%, cao nhất kể từ tháng 3/2020. Các công ty quốc phòng Châu Âu như BAE Systems của Anh và Dassault Aviation của Pháp cũng ghi nhận giá cổ phiếu tăng mạnh.

Giới đầu tư tìm mua tài sản trú ẩn an toàn. Vàng – loại tài sản thường được nhà đầu tư săn đón trong những thời điểm xung đột địa chính trị – tăng 1,1%.

Cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ làm rung chuyển thị trường tài chính.

Cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ làm rung chuyển thị trường tài chính.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ ban đầu giảm nhưng phục hồi trong buổi chiều khi quân đội Israel chiếm lại một số thị trấn từ sự kiểm soát của Hamas. S&P 500 tăng 0,6%. Chỉ số Tổng hợp Nasdaq tăng 0,4%. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,6%.

“Nỗ lực ngoại giao toàn cầu nhằm kiềm chế cuộc xung đột này cho đến nay đang có hiệu quả”, theo Quincy Krosby – chiến lược gia trưởng toàn cầu của LPL Financial. “Điều đó đã giúp thị trường đảo ngược”.

Bà Krosby từng là một nhà ngoại giao của Mỹ trước khi gia nhập Phố Wall, giữ vị trí tùy viên năng lượng tại Đại sứ quán Mỹ ở London. Bà cho biết sự leo thang được kiềm chế nhờ các quan chức Iran phủ nhận rằng họ đã giúp Hamas lên kế hoạch cho cuộc xâm lược. “Ngay cả khi Israel hoàn toàn không tin vào điều đó, họ vẫn phải chấp nhận sự phủ nhận từ Iran”, bà nói. “Nó làm cho nỗ lực ngoại giao trở nên dễ dàng hơn và kiềm chế được cuộc xung đột này.”

Tác động của chiến tranh lớn nhất đối với cổ phiếu của các công ty quốc phòng, năng lượng và hàng không, nhưng thị trường chứng khoán nói chung vẫn bình yên. James Demmert – giám đốc đầu tư của Main Street Research – nhận xét: “Tôi nghĩ các nhà đầu tư đã quen với căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, phản ứng không còn cực đoan như trước nữa”.

Cổ phiếu năng lượng hưởng lợi từ giá dầu tăng, với lĩnh vực năng lượng của chỉ số S&P 500 tăng 3,5% trong ngày tốt nhất kể từ tháng 4. Trong khi đó, cổ phiếu hàng không sụt giảm khi các chuyến bay tới Israel bị hủy.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng vọt, phản ánh lo ngại về nguồn cung do mỏ khí đốt ngoài khơi của Israel đang được phát triển để xuất khẩu sang châu Âu. Những trái phiếu châu Âu an toàn nhất như trái phiếu chỉnh phủ Đức và Anh kỳ hạn 10 năm tăng giá.

Thị trường trái phiếu Mỹ đóng cửa nghỉ lễ, nhưng quỹ ETF trái phiếu tăng giá, phản ánh nhu cầu trái phiếu dài hạn trong bối cảnh xung đột. Tuy nhiên, việc không có tín hiệu từ thị trường trái phiếu khiến giới đầu tư bị hạn chế khả năng đánh giá tâm lý thị trường.

“Thị trường cổ phiếu nói chung có khả năng định giá kém trong các sự kiện địa chính trị lớn. Đó không phải là sở trường của họ”, theo Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers. “Khó có thể nhận ra những sự kiện này có ảnh hưởng thực sự như thế nào đến lợi nhuận, cổ tức và dòng tiền nói chung”.

“Việc tình hình không trở nên tồi tệ hơn một cách rõ ràng là tin tức tốt”, ông nói. Ở Israel, các thị trường chịu áp lực hôm thứ Hai với đồng shekel suy yếu xuống mức thấp nhất so với USD kể từ năm 2016. Trái phiếu và cổ phiếu của Israel cũng giảm mạnh.