VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lọc dầu Nghi Sơn hoàn thành bảo dưỡng vượt tiến độ 1 tuần

Lọc dầu Nghi Sơn hoàn thành bảo dưỡng vượt tiến độ 1 tuần

17:14 - 11/10/2023

Nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước dự kiến bán xăng dầu ra thị trường trở lại từ ngày 12/10.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn thông báo hoàn thành đợt bảo dưỡng lớn vào ngày 11/10, trước một tuần so với kế hoạch. Điều này cho phép cơ sở lọc dầu lớn nhất cả nước bán xăng dầu ra thị trường trở lại từ ngày 12/10.

Trước khi đóng cửa để bảo dưỡng tổng thể, nhà máy Nghi Sơn – có công suất tối đa 200.000 thùng dầu thô/ngày – cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Nhà máy Nghi Sơn cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Nhà máy Nghi Sơn cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu cả nước.

Nhà máy Nghi Sơn là dự án liên doanh, với 35,1% cổ phần thuộc về Idemitsu Kosan (Nhật Bản), 35,1% của Kuwait Petroleum, 25,1% của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và 4,7% của Mitsui Chemicals (Nhật Bản).

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) cho biết tất cả các đơn vị của nhà máy lọc dầu đã được khởi động lại, bổ sung rằng công suất sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Hồi tháng 8, Reuters đưa tin một tài liệu chính thức được Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait ký cho thấy nhà máy lọc dầu này có thể chịu khoản lỗ 1 tỷ USD trong năm nay do biến động giá cả, tăng thanh toán lãi cho các khoản vay và ngừng hoạt động để bảo dưỡng.

Bộ Công Thương cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn mà nhà máy lọc dầu gặp phải, bao gồm cả tái cơ cấu tài chính để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Ngày 11/10, NSRP cho biết các nhà đầu tư cần phải đạt thỏa thuận trước cuối tháng 11 để tăng cường khả năng tài chính của nhà máy. Thỏa thuận này “là nền tảng cho việc duy trì hoạt động liên tục và ổn định của NSRP trong tương lai”.

Nhà máy Nghi Sơn đóng cửa hoàn toàn từ ngày 25/8 để bảo dưỡng tổng thể, khi đó dự kiến kéo dài 55 ngày. Đây là đợt bảo dưỡng lớn đầu tiên của nhà máy kể từ khi bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2018.

Để bù đắp khoảng trống trên thị trường xăng dầu trong nước do nhà máy đóng cửa, Việt Nam đã tăng nhập khẩu xăng dầu và Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị nhập khẩu xăng dầu lớn như Petrolimex chủ động nhập khẩu để bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường.