VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thị trường chứng khoán Ấn Độ bùng nổ, Trung Quốc tụt lại phía sau

Thị trường chứng khoán Ấn Độ bùng nổ, Trung Quốc tụt lại phía sau

16:33 - 14/10/2023

Nhờ dòng vốn hàng tỷ USD từ khối ngoại và lực lượng nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước ngày càng đông, thị trường chứng khoán Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Ngược lại, chứng khoán Trung Quốc sa sút.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đang bùng nổ nhờ dòng vốn hàng tỷ USD từ các quỹ quốc tế và đội ngũ nhà đầu tư nhỏ lẻ mở rộng nhanh chóng. Chỉ số MSCI Ấn Độ đã tăng hơn 7% trong năm nay nhờ cổ phiếu ngân hàng và ô tô. Trong khi đó, chỉ số MSCI Trung Quốc mất gần 11% giá trị.

Theo nhà cung cấp dữ liệu EPFR, khối ngoại đã rót 8,3 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Ấn Độ từ tháng 1 đến tháng 8, số tiền cao nhất ghi nhận trong giai đoạn 8 tháng đầu năm. Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bán cổ phiếu Ấn Độ vào tháng 9, nhưng thị trường chứng khoán nước này vẫn thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài trong quý III hơn bất kỳ nước nào khác ở châu Á, theo Goldman Sachs.

“Các nhà đầu tư giảm đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc để xây dựng vị thế nhỏ hơn, và thay vào đó chuyển sang Ấn Độ. Sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào Ấn Độ đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy thị trường”, theo Prerna Garg – chiến lược gia cổ phiếu tại HSBC.

Các chỉ số MSCI của chứng khoán Ấn Độ và Trung Quốc trong 5 năm qua. Nguồn: FactSet, Wall Street Journal.

Các chỉ số MSCI của chứng khoán Ấn Độ và Trung Quốc trong 5 năm qua. Nguồn: FactSet, Wall Street Journal.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ vượt trội so với Trung Quốc trong 3 năm qua, một phần là nhờ chính sách zero Covid của Bắc Kinh gây ra tổn thất kinh tế lớn mà nước này vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn. Nhưng cho đến trước năm nay, đầu tư nước ngoài vào chứng khoán Ấn Độ vẫn chắp vá. Theo dữ liệu do Goldman Sachs tổng hợp, trong năm ngoái, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giảm mức tiếp xúc với thị trường khoảng 17 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 9 năm nay, họ mua ròng hơn 15 tỷ USD cổ phiếu.

Một số nhà đầu tư cho rằng giá cổ phiếu ở Ấn Độ tăng quá nhanh trong năm nay. Các cổ phiếu trong chỉ số MSCI Ấn Độ được giao dịch ở tỷ lệ P/E (giá trên lợi nhuận) dự phóng khoảng 20 vào cuối tháng 8, so với dưới 10 của các cổ phiếu trong chỉ số MSCI Trung Quốc và khoảng 12 đối với chỉ số thị trường mới nổi nói chung. Điều đó có thể chỉ ra rằng chứng khoán Ấn Độ đang đắt.

Kristy Fong – giám đốc đầu tư cấp cao tại Abrdn – cho biết: “Bạn phải có tầm nhìn dài hạn để chấp nhận những mức định giá này”. Bà nhận xét nếu giá cổ phiếu Ấn Độ tạm thời giảm, đó sẽ là một điều tốt.

Tuy nhiên, giới đầu tư và phân tích cho rằng nền kinh tế đang bùng nổ của Ấn Độ sẽ tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn, mặc dù thỉnh thoảng có một số biến động.

Nền kinh tế nước này tăng trưởng 7,2% trong năm tài chính gần nhất, kết thúc vào ngày 31/3, khiến Ấn Độ này trở thành một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Ngân hàng Thế giới gần đây dự đoán nước này tăng trưởng 6,3% trong năm tài chính hiện tại, đồng thời ước tính tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại về 4,4% trong năm 2024.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh khiến nhà đầu tư ưu ái các doanh nghiệp hướng về thị trường nội địa, đặc biệt là những công ty có khả năng hưởng lợi từ tiêu dùng ngày càng tăng. Cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors tăng 60% trong năm nay, trong khi công ty xe máy Bajaj Auto tăng 39%.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Shekhar Sambhshivan – nhà quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu tại Invesco – cho biết tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua sẽ giúp nhà đầu tư hình dung ra tiềm năng của Ấn Độ. Theo ước tính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ hiện khoảng 2.600 USD, ngang bằng với mức của Trung Quốc năm 2007. GDP bình quân đầu người của Trung Quốc hiện nay là khoảng 13.700 USD.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng đang hưởng lợi từ sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước. Họ đã đổ xô vào thị trường chứng khoán kể từ đợt tăng giá đầu năm 2020. Trong khi đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc tỏ ra lo lắng hơn trong năm nay và nhiều người đang quay lưng với thị trường chứng khoán.