VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đề xuất gia hạn giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến tháng 6/2024

Đề xuất gia hạn giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến tháng 6/2024

16:10 - 17/10/2023

Bộ Tài chính ước tính việc giảm thuế giá trị gia tăng trong nửa đầu năm 2024 sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước 25 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính đang đề xuất gia hạn quy định giảm thuế giá trị gia tăng cho đến cuối tháng 6/2024 để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trong nước khi nền kinh tế toàn cầu vẫn trì trệ.

Việc giảm thuế này cần có sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mức giảm đang áp dụng là từ 10% xuống 8%, có hiệu lực từ tháng 7 và sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Phiên họp tiếp theo của Quốc hội sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Mức thuế giá trị gia tăng 8% không áp dụng cho một số hàng hóa và dịch vụ như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, khai khoáng, hóa chất …

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế này ước tính làm giảm thu ngân sách nhà nước 25 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ cả nước tăng 9,7% trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước – mức tăng trưởng khá trong bối cảnh GDP tăng trưởng chậm và xuất khẩu suy giảm.

Bộ Tài chính cho biết việc giảm thuế là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trong quá trình phục hồi sau thời gian dài chống chọi với đại dịch Covid-19. Trong 9 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp ra khỏi thị trường hoặc tạm thời ra khỏi thị trường tăng 19,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 8,2%, nhập khẩu giảm 13,8%, thu ngân sách nhà nước bằng 75,5% dự toán năm.

Bộ cũng đang đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, có thể giúp giá xăng rẻ hơn 2.200 đồng/lít và dầu diesel 1.100 đồng/lít (bao gồm thuế giá trị gia tăng).