VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Quốc hội không thảo luận về thuế tối thiểu toàn cầu trong kỳ họp sắp tới

Quốc hội không thảo luận về thuế tối thiểu toàn cầu trong kỳ họp sắp tới

11:21 - 18/10/2023

Việt Nam nhiều khả năng không tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên mức tối thiểu toàn cầu hay ra chính sách ưu đãi ngoài thuế để bù đắp cho các công ty đa quốc gia từ tháng 1/2024.

Nội dung về thuế tối thiểu toàn cầu không có trong chương trình thảo luận kỳ họp thường lệ cuối cùng của Quốc hội trong năm nay. Điều này nghĩa là Việt Nam nhiều khả năng không tăng thuế thu nhập doanh nghiệp từ tháng 1/2024.

Theo hiệp định mới được khoảng 140 nước bao gồm Việt Nam ký kết, do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng, các công ty đa quốc gia lớn phải trả thuế suất thu nhập doanh nghiệp ít nhất 15%. Nếu quốc gia nơi họ hoạt động thu thuế thấp hơn mức này, họ sẽ phải trả thêm thuế ở quốc gia mà họ đặt trụ sở để đạt đến thuế suất 15%. Quy định này nhằm chống hành vi chuyển thuế của các công ty đa quốc gia để trả thuế rất thấp hoặc không phải trả thuế.

Việc Quốc hội không thảo luận về thuế tối thiểu toàn cầu trong kỳ họp thường lệ cuối năm nay cũng có nghĩa là kế hoạch tung ưu đãi ngoài thuế cho các công ty đa quốc gia ở Việt Nam để bù đắp cho thuế cao hơn cũng bị trì hoãn. Điều này khiến những tập đoàn quốc tế lớn hoạt động ở Việt Nam như Samsung hay Intel tạm thời phải đối mặt với chi phí thuế tăng lên.

Samsung là một trong những doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều bởi thuế tối thiểu toàn cầu.

Samsung là một trong những doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều bởi thuế tối thiểu toàn cầu.

Các tập đoàn này sẽ tạm thời phải đóng thêm thuế cho các chính phủ Hàn Quốc và Mỹ. Samsung – doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam và đóng thuế ở tỷ lệ 5-6% tại nước ta vào năm 2019 – sẽ tạm thời phải trả thêm khoản thuế đáng kể cho Hàn Quốc.

Quốc hội họp hai lần một năm, mỗi lần kéo dài khoảng một tháng. Phiên họp sắp tới khai mạc ngày 23/10 và bế mạc ngày 29/11. Trước đó, Chính phủ dự kiến hoàn thành các nghị quyết về áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và chính sách ưu đãi đầu tư ngoài thuế để trình Quốc hội thông qua vào tháng 10.

Một đại biểu Quốc hội giấu tên nói với Reuters rằng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng, có thể trong một kỳ họp Quốc hội bất thường vào cuối năm nay hoặc kỳ họp thường lệ vào tháng 5 năm sau.

Một lý do khiến nội dung về thuế tối thiểu toàn cầu không được đưa ra thỏa luận là vì hồ sơ dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao chưa hoàn chỉnh, theo Báo Đầu tư.

Dưới áp lực của một số công ty đa quốc gia bao gồm Samsung, Chính phủ dự kiến tung ra những ưu đãi trị giá hàng triệu USD để bù đắp cho thuế suất cao hơn, lo ngại quy định thuế mới sẽ làm giảm sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản đối của OECD vì lo ngại vi phạm tinh thần của thỏa thuận toàn cầu.

Ở Việt Nam, thuế suất thu nhập doanh nghiệp được ấn định ở mức 20%, nhưng theo quy định hiện tại, trong những “trường hợp đặc biệt”, thuế suất có thể thấp tới 5% đi kèm thời gian ân hạn kéo dài để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.