VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận Toyota tăng gấp 3 lần nhờ đồng yên rẻ, doanh số cao

Lợi nhuận Toyota tăng gấp 3 lần nhờ đồng yên rẻ, doanh số cao

10:58 - 02/11/2023

Hãng xe Nhật Bản cũng hưởng lợi từ nhu cầu cao hơn đối với các mẫu xe lai xăng-điện (hybrid).

Lợi nhuận từ tháng 7 đến tháng 9 của Toyota tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước khi doanh số bán xe tăng trên toàn thế giới và đồng yên rẻ thúc đẩy lợi nhuận ở nước ngoài của hãng xe Nhật Bản.

Ngày 1/11, công ty báo cáo lợi nhuận quý 1,28 nghìn tỷ yên (8,5 tỷ USD), tăng từ 434 tỷ yên cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý tăng 24% lên 11,43 nghìn tỷ yên (75,7 tỷ USD) từ 9,22 nghìn tỷ yên.

Đồng yên rẻ là yếu tố hỗ trợ lớn cho các công ty xuất khẩu khổng lồ của Nhật Bản như Toyota vì làm tăng giá trị lợi nhuận ở nước ngoài khi quy đổi sang đồng yên. Trong quý gần nhất, đồng USD giao dịch ở mức khoảng 145 yên, tăng từ 138 yên. Gần đây, tỷ giá lên đến hơn 150 yên đổi 1 USD.

Hãng ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số nâng dự báo lợi nhuận cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 lên 3,95 nghìn tỷ yên (26 tỷ USD), tăng so với dự báo trước đó là 2,5 nghìn tỷ yên.

Dự báo này, nếu thành hiện thực, sẽ đánh dấu sự cải thiện so với mức lợi nhuận 2,45 nghìn tỷ yên của năm tài chính trước đó và là mức cao kỷ lục của Toyota.

Công ty đang kỳ vọng doanh số bán xe sẽ tăng trưởng ở hầu hết các khu vực chính. Doanh số của Toyota trong quý vừa qua tăng so với năm trước ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và phần còn lại của Châu Á, đạt tổng cộng hơn 2,4 triệu xe trên toàn cầu, so với 2,1 triệu của năm trước.

Toyota giữ nguyên dự báo bán được 11,38 triệu xe cho cả năm tài chính trên toàn thế giới.

Toyota và các hãng ô tô Nhật Bản chậm chân hơn nhiều đối thủ trong cuộc đua phát triển ô tô điện chạy pin. Trong nhiều năm, hãng cho rằng người tiêu dùng cũng sẽ đón nhận các giải pháp thay thế như ô tô lai xăng-điện (hybrid). Tháng 6 năm nay, Toyota cuối cùng cũng nhượng bộ với việc công bố một kế hoạch đầu tư lớn vào công nghệ pin tiên tiến và các mẫu ô tô thuần điện.

Nhưng khi người tiêu dùng Mỹ ít hứng thú hơn với ô tô điện, Toyota đang có vị thế tốt để hưởng lợi từ nhu cầu xe hybrid tăng.

Doanh số xe hybrid thông thường của hãng tăng 41% so với cùng kỳ năm trước lên 888.000. Doanh số xe hybrid cắm sạc tăng gần 90% lên 39.000. “Xe điện hóa” – bao gồm các loại xe hybrid cũng như chạy pin – chiếm 36,4% tổng doanh số toàn cầu của Toyota trong quý, tăng từ 27,3% cùng kỳ năm 2022.