VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu của Apple giảm do kết quả kém ở thị trường Trung Quốc

Doanh thu của Apple giảm do kết quả kém ở thị trường Trung Quốc

12:02 - 03/11/2023

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc trong quý gần nhất giảm 2,5% so với cùng kỳ do nền kinh tế nước này chậm lại và sự cạnh tranh từ đối thủ Huawei.

Doanh thu của Apple giảm trong quý thứ tư liên tiếp, với kết quả kém ở Trung Quốc khi công ty phải đối mặt với nền kinh tế chậm lại và sự cạnh tranh từ đối thủ Huawei.

Chuỗi giảm doanh thu 4 quý (so với cùng kỳ năm trước) là chuỗi giảm dài nhất của Apple trong nhiều năm. Công ty giá trị nhất thế giới báo cáo doanh thu 89,5 tỷ USD, giảm dưới 1% so với năm trước và nằm trong dự báo của giới phân tích. Lợi nhuận ròng vượt dự báo, đạt khoảng 23 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple giảm khoảng 3% trong giao dịch ngoài giờ sau khi một giám đốc điều hành của công ty cho biết doanh thu trong quý hiện tại sẽ tương đương năm ngoái.

Bất chấp nhu cầu điện thoại thông minh nhìn chung giảm, Apple cho biết doanh thu iPhone vẫn tăng 2,8% lên 43,8 tỷ USD. Công ty mở bán 4 mẫu điện thoại mới dòng iPhone 15 vào tháng 9.

Doanh thu iPhone tăng 2,8% lên 43,8 tỷ USD.

Doanh thu iPhone tăng 2,8% lên 43,8 tỷ USD.

Doanh thu tại Trung Quốc – thị trường lớn thứ ba của công ty – giảm 2,5% xuống còn 15,1 tỷ USD. Ở nước này, Apple đang phải đối mặt với kinh tế vĩ mô chậm lại, cạnh tranh mạnh hơn và sự siết chặt quy định của Bắc Kinh.

Luca Maestri – giám đốc tài chính của Apple – cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Trung Quốc luôn là thị trường cạnh tranh nhất thế giới và chúng tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục như vậy”.

Ông Maestri bổ sung rằng 4 mẫu điện thoại bán chạy nhất ở thành thị Trung Quốc là iPhone và công ty tin rằng thị phần ở Trung Quốc đại lục của mình đã tăng lên.

Trong quý III, đối thủ của Apple là Huawei trở lại với một mẫu điện thoại cao cấp mới sau khi bị loại khỏi thị trường trong nhiều năm do các lệnh trừng phạt công nghệ của phương Tây. Hãng điện thoại Trung Quốc phát hành Mate 60 Pro vào tháng 9, được cho là có thể đạt tốc độ mạng không dây giống như 5G sử dụng công nghệ trong nước.

“Huawei sẽ là một trở ngại lớn”, theo Brian Mulberry – nhà quản lý danh mục tại một quỹ đầu tư là cổ đông của Apple. Ông chỉ ra một điểm sáng: đơn vị dịch vụ tăng trưởng khoảng 16%.

Theo Counterpoint Research, trong quý III, doanh số bán điện thoại thông minh Huawei tăng 37% so với cùng kỳ năm trước tại Trung Quốc, trong khi iPhone giảm 10%. Công ty nghiên cứu này cho biết tổng doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc giảm 3% trong cùng giai đoạn.

Gần đây, Bắc Kinh ra lệnh cho các nhân viên chính phủ trung ương không sử dụng iPhone hoặc các điện thoại mang nhãn hiệu nước ngoài khác để làm việc.

Những vấn đề ở Trung Quốc khiến các nhà đầu tư của Apple lo sợ, đẩy cổ phiếu giảm hơn 10% kể từ mức cao nhất lịch sử công ty. Cuối tháng 6, Apple trở thành tập đoàn đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa thị trường trên 3 nghìn tỷ USD.

Giữa những trở ngại này, CEO Apple Tim Cook thực hiện một chuyến đi ngắn, bất ngờ tới Trung Quốc vào tháng 10, thăm một nhà cung cấp quan trọng và gặp gỡ các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Kết quả của Apple chốt lại mùa báo cáo tài chính đầy biến động của các công ty công nghệ. Nhiều công ty tăng trưởng doanh thu mạnh trở lại sau giai đoạn sụt giảm hậu đại dịch, nhưng một số dấu hiệu suy yếu cũng khiến nhà đầu tư lo ngại.

Microsoft, Amazon, Meta Platforms và Alphabet (công ty mẹ của Google) báo cáo tăng trưởng mạnh và cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong những lĩnh vực từ quảng cáo kỹ thuật số, thương mại điện tử đến điện toán đám mây. Nhà đầu tư cũng phản ứng với kết quả đầu tư ban đầu của họ vào trí tuệ nhân tạo.

Trong vài năm qua, Apple cố gắng đẩy người tiêu dùng tới các mẫu iPhone Pro đắt tiền hơn để để duy trì tăng trưởng doanh thu ngay cả khi lượng tiêu thụ chậm lại. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chiến lược tăng trưởng đó có thể đã đạt đến giới hạn.