VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp chip Hà Lan lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam để giảm phụ thuộc Trung Quốc

Doanh nghiệp chip Hà Lan lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam để giảm phụ thuộc Trung Quốc

14:59 - 03/11/2023

Với chiến lược giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Bắc Kinh và phương Tây, các doanh nghiệp chip của Hà Lan đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Các công ty chất bán dẫn và nhà cung cấp Hà Lan đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất tại Việt Nam, các quan chức nước này nói với Reuters trong chuyến thăm Hà Nội của phái đoàn do Thủ tướng sắp mãn nhiệm Mark Rutte dẫn đầu.

Những khoản đầu tư ban đầu đã công bố không lớn, nhưng báo hiệu sự thay đổi chiến lược nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Bắc Kinh và phương Tây.

Đại diện nhiều doanh nghiệp chip của Hà Lan đến Việt Nam trong chuyến thăm của Thủ tướng Mark Rutte.

Đại diện nhiều doanh nghiệp chip của Hà Lan đến Việt Nam trong chuyến thăm của Thủ tướng Mark Rutte.

Theo danh sách của phái đoàn, khoảng một nửa trong số gần 30 doanh nghiệp đi cùng ông Rutte là đại diện của các công ty chip hoặc nhà cung cấp cho các công ty chip.

Trong chuyến thăm, BE Semiconductor Industries (Besi) – một nhà sản xuất thiết bị chip của Hà Lan – thông báo đã được chấp thuận đầu tư ban đầu 5 triệu USD để thuê một nhà máy ở miền Nam.

Henk Jan Poerink – phó chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu của công ty – nói với Reuters rằng khoản đầu tư của Besi dự kiến sẽ tăng đáng kể với kế hoạch xây dựng nhà máy riêng tại Việt Nam trong vòng 4 năm tới.

Ông Rutte khẳng định sẽ có thêm các công ty và nhà cung cấp chip khác của Hà Lan, nhắc đến quy mô của phái đoàn doanh nghiệp đi cùng ông. “Điều đó là hiển nhiên”, ông nói với Reuters sau khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ông Poerink cho biết theo sau Besi là các công ty Hà Lan khác để tạo ra một “hệ sinh thái” bán dẫn tại Việt Nam, bổ sung rằng ít nhất 2 công ty khác trong phái đoàn đang có kế hoạch đầu tư.

Ông từ chối nêu tên, nhưng cho biết một công ty khác không tham gia phái đoàn là VDL Enabling Technologies Group cũng đã quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Ông Poerink cho biết lý do chính để đầu tư vào Việt Nam là để đến gần hơn với các khách hàng của Besi. Ông không nêu tên những khách hàng này nhưng lưu ý rằng họ là những công ty điện tử và bán dẫn hàng đầu.

Việt Nam đang có nhà máy lắp ráp chip lớn nhất của Intel và cũng là trung tâm sản xuất lớn của các đại gia điện tử Samsung và LG của Hàn Quốc.

Ông Poerink cho biết chiến lược của công ty bao gồm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, nơi công ty vẫn tiếp tục phát triển nhưng chỉ để phục vụ thị trường nội địa.

Ông cho biết công ty dự định chuyển một số hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam, giống như cách làm của các khách hàng công ty. “Bất cứ cái gì không dành cho Trung Quốc … tôi sẽ chuyển đi”, ông nói.

Các quan chức khác đề cập đến lý do tương tự khiến các doanh nghiệp Hà Lan quan tâm đến Việt Nam, đặc biệt khi các hạn chế thương mại gia tăng và những công ty hàng đầu – bao gồm nhà sản xuất thiết bị chip ASML – không được phép bán máy móc tiên tiến nhất của họ cho Bắc Kinh.

Một số công ty đi cùng ông Rutte là nhà cung cấp của ASML, nhưng công ty này không cử đại diện.