VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Trina Solar đầu tư thêm 420 triệu USD vào Thái Nguyên

Trina Solar đầu tư thêm 420 triệu USD vào Thái Nguyên

10:19 - 07/11/2023

Khoản đầu tư mới sẽ nâng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam của nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời Trung Quốc này lên gần 900 triệu USD.

Nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời Trung Quốc, Trina Solar, có kế hoạch đầu tư thêm 420 triệu USD vào tỉnh Thái Nguyên, nâng tổng vốn đầu tư của họ vào Việt Nam lên gần 900 triệu USD.

Đây là thông tin được chính quyền tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau cuộc làm việc giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, chính quyền tỉnh Thái Nguyên và Trina ngày 5/11.

Hồi tháng 9, Reuters đưa tin rằng Trina – một trong những nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tính theo doanh thu – muốn đầu tư 400 triệu USD để xây nhà máy mới ở Việt Nam.

Trina Solar đang có 2 nhà máy ở Thái Nguyên.

Trina Solar đang có 2 nhà máy ở Thái Nguyên.

Trong tuyên bố được đưa ra sau buổi làm việc, Chủ tịch Trina Gao Jifan cho biết ông mong nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để nghiên cứu và đầu tư vào các dự án điện mặt trời mái nhà ở Việt Nam.

Thành lập năm 1997, Trina đang vận hành hai nhà máy ở Thái Nguyên. Tuyên bố không cho biết liệu khoản đầu tư này dành để xây nhà máy thứ ba của công ty ở Việt Nam hay mở rộng các nhà máy hiện có.

Khoản đầu tư của Trina vào Việt Nam được công bố sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa ra kết luận một cuộc điều tra về lẩn tránh thuế vào tháng 8. Trina nằm trong số 5 công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc bị kết luận đã sử dụng các nhà máy ở Đông Nam Á để né thuế trừng phạt đối với các tấm quang năng do Trung Quốc sản xuất.

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các sản phẩm đó hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng của Bắc Kinh, và sẽ áp thuế phòng vệ từ giữa năm 2024. Cho đến nay, thuế phòng vệ mới chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina tại Thái Lan.

Theo S&P Global Market Intelligence, Đông Nam Á chiếm khoảng 80% nguồn cung tấm năng lượng mặt trời ở Mỹ. Trong đó, Việt Nam cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng nhập khẩu vào Mỹ trong quý I năm nay.

Ý định đầu tư của Trina cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc lập nhà máy ở Việt Nam, khi họ tìm cách tránh căng thẳng địa chính trị và thương mại leo thang giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo dữ liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay.