VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Một số kênh truyền hình, nền tảng truyền video nước ngoài rút khỏi Việt Nam

Một số kênh truyền hình, nền tảng truyền video nước ngoài rút khỏi Việt Nam

17:18 - 13/11/2023

Các kênh và nền tảng này – bao gồm Prime Video của Amazon – quyết định rút khỏi Việt Nam vì thay đổi mô hình kinh doanh hoặc không đáp ứng các quy định mới, theo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một số kênh và nền tảng truyền video nước ngoài quyết định rời khỏi Việt Nam sau khi thay đổi mô hình kinh doanh hoặc không đáp ứng các quy định mới.

Hồi đầu tháng 11, nền tảng truyền video trực tuyến Prime Video của Amazon đã rút lui sau 7 năm hoạt động ở Việt Nam.

Nền tảng Prime Video của Amazon vừa rút khỏi Việt Nam sau 7 năm hoạt động.

Nền tảng Prime Video của Amazon vừa rút khỏi Việt Nam sau 7 năm hoạt động.

Từ tháng 10, các kênh National Geographic, Nat Geo Wild, Baby TV, Mezzo Live ngừng phát sóng tại một số thị trường bao gồm Việt Nam. Paramount Network và Baby First cũng đã rời nước ta.

Năm 2021, có tổng cộng 14 kênh truyền hình nước ngoài ngừng phát sóng tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, một trong những nguyên nhân khiến các kênh truyền hình rút lui là do thay đổi hướng kinh doanh.

Hầu hết các kênh đã ngừng phát sóng đều thuộc sở hữu của Công ty Walt Disney, đang tập trung vào phát triển Disney+ – một nền tảng tương tự như Netflix chưa có ở Việt Nam. Theo ông Lâm, chiến lược của Disney là không tiếp tục cung cấp các kênh truyền hình truyền thống và đưa tất cả các nội dung lên dịch vụ truyền hình trực tuyến.

Nhưng ngay cả các nền tảng trực tuyến xuyên biên giới như Netflix, Apple TV+, Tencent Video và Iqiyi cũng phải đối mặt với thách thức ở Việt Nam.

Ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – cho biết các kênh và nền tảng này phải xác định xem mô hình kinh doanh của họ ở Việt Nam là cung cấp dịch vụ truyền hình hay phim ảnh.

Nếu họ phát sóng phim, họ phải tuân thủ Luật Điện ảnh và xóa nội dung truyền hình, ông nói. Nếu là truyền hình thì phải hoàn tất thủ tục cấp phép theo nghị định của Chính phủ hồi đầu năm nay. Ông cho biết Netflix quyết định cung cấp cả dịch vụ phim và truyền hình trả tiền.

Đối với Prime Video, Amazon xác định thị trường Việt Nam còn nhỏ và mô hình kinh doanh chưa thực sự phù hợp nên đã rút khỏi thị trường, ông nói.

Netflix đã nộp đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam và đang được xem xét.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 10, số lượng thuê bao truyền hình trả tiền là 18,7 triệu, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu truyền hình trả tiền đạt 7.500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 1,4%.