VNReport»Kinh tế»Tài chính»Chuyên gia: Triển vọng lợi nhuận, định giá hấp dẫn sẽ giúp chứng khoán tiếp tục phục hồi

Chuyên gia: Triển vọng lợi nhuận, định giá hấp dẫn sẽ giúp chứng khoán tiếp tục phục hồi

11:02 - 22/11/2023

Các chuyên gia dự báo lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng mạnh cho đến hết năm 2024, và định giá cổ phiếu được cho là đang ở mức hấp dẫn.

Sau một đợt bán tháo vào mùa hè năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trở lại thành thị trường chứng khoán có hiệu suất tốt nhất Đông Nam Á. Các chuyên gia cho rằng đà phục hồi có thể tiếp tục khi triển vọng lợi nhuận cải thiện và định giá vẫn hấp dẫn.

VN-Index đã tăng hơn 8% trong tháng 11, gần gấp đôi mức tăng của một chỉ số toàn khu vực. Trong năm nay, VN-Index tăng hơn 10%.

VN-Index tăng hơn 8% trong tháng 11 và 10% trong năm nay.

VN-Index tăng hơn 8% trong tháng 11 và 10% trong năm nay.

Michael Kokalari – nhà kinh tế trưởng tại VinaCapital – viết trong một ghi chú: “Đợt giảm tốc mạnh của nền kinh tế Việt Nam hồi đầu năm nay rõ ràng đã kết thúc”. Ông dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ tăng 35% trong quý IV và 20% vào năm 2024.

Triển vọng kinh tế cải thiện trong hai quý vừa qua làm yên lòng các đầu tư. Tháng này, Quốc hội đã thông qua mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ từ 6% đến 6,5% vào năm 2024, vượt dự báo 5,8% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ruchir Desai – nhà đồng quản lý quỹ tại AFC Asia Frontier Fund – cho biết nhu cầu toàn cầu chậm lại và khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ vẫn gây rủi ro cho Việt Nam vốn phụ thuộc vào xuất khẩu. Các nhà kinh tế đã hạ kỳ vọng tăng trưởng của Việt Nam cho đến năm sau.

Tuy nhiên, mức định giá rẻ giúp tăng thêm sức hấp dẫn của cổ phiếu Việt Nam, vốn đang giao dịch ở giá gấp khoảng 9,2 lần lợi nhuận dự phóng, so với mức trung bình 5 năm là 12,1 lần, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Chỉ số MSCI ASEAN giao dịch ở 12,6 lần.

Tyler Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc khối kinh doanh khách hàng định chế tại Công ty chứng khoán Maybank Việt Nam – cho biết: “Định giá thị trường đã đạt đến mức hấp dẫn, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư mua cổ phiếu chất lượng cao nhằm đón đầu đợt phục hồi thị trường trong trung hạn”.