VNReport»Kinh tế»Tài chính»Kiểm toán Nhà nước kiến nghị tăng tốc xử lý các ngân hàng yếu kém

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị tăng tốc xử lý các ngân hàng yếu kém

11:11 - 27/11/2023

Kiến nghị này nằm trong báo cáo kết quả kiểm toán về chương trình phục hồi phát triển kinh tế – xã hội vừa được gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với các cơ quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuyển nhượng bắt buộc các ngân hàng yếu kém OceanBank, GPBank, CBBank và DongA Bank.

Kiến nghị này nằm trong báo cáo kết quả kiểm toán về chương trình phục hồi phát triển kinh tế – xã hội vừa được gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.

Việc xử lý các ngân hàng yếu kém đã kéo dài nhiều năm.

Việc xử lý các ngân hàng yếu kém đã kéo dài nhiều năm.

Theo báo cáo, Kiểm toán Nhà nước cho biết phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, trong đó có OceanBank, GPBank và CBBank, vẫn còn chậm vì đã kéo dài nhiều năm (từ năm 2015). Điều này dẫn tới tăng nguồn vốn dùng để hỗ trợ xử lý thông qua các hình thức cho vay đặc biệt, khi các ngân hàng yếu kém liên tục báo lỗ.

Tại thời điểm kiểm toán vào tháng 8/2023, việc xử lý 3 ngân hàng này mới chỉ ở khâu Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển nhượng bắt buộc và xác định giá trị ngân hàng.

DongA Bank cũng bị bắt buộc chuyển nhượng sang ngân hàng khác theo quy định pháp luật hiện hành do vốn chủ sở hữu âm.

Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị NHNN đẩy nhanh việc xử lý các ngân hàng yếu kém.

Theo Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan liên quan phải đề xuất các biện pháp giám sát, can thiệp phù hợp với quy định của pháp luật để tránh làm thất thoát tài sản của Nhà nước và người dân, bảo đảm an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tình hình tài chính của các ngân hàng vẫn rất khó khăn. Cụ thể, nợ xấu và tài sản thế chấp vẫn ở mức cao, vốn chủ sở hữu bị âm, lỗ lũy kế tiếp tục gia tăng và chưa đáp ứng được các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Về đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, kiểm toán tại NHNN năm nay cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng nhiều thời điểm trong năm “vẫn căng thẳng”. Một số tổ chức tín dụng thiếu vốn lưu động dẫn đến vi phạm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của NHNN hoặc phải vay vốn hỗ trợ thanh khoản lớn hoặc cho vay đặc biệt.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng cho thấy tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng cho vay trung và dài hạn trên toàn hệ thống ngân hàng tính đến ngày 31/12/2022 là 25,6%, không vượt ngưỡng quy định của NHNN nhưng tỷ lệ này đang có xu hướng tăng.

Về mục tiêu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-1 điểm phần trăm theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước báo cáo năm 2022, NHNN đã triển khai các biện pháp để giảm lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, những biện pháp này không hiệu quả và không đạt mục tiêu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-1 điểm phần trăm. Ngược lại, lãi suất cho vay có xu hướng tăng và chênh lệch giữa lãi suất cho vay bình quân và lãi suất huy động bình quân vẫn ở mức hơn 4%.

Bên cạnh đó, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng lưu ý cuối tháng 9/2022, NHNN đã điều chỉnh lãi suất điều hành 2 lần trong vòng một tháng với tổng mức tăng 2%, khiến lãi suất huy động và lãi suất cho vay bình quân tăng đột biến trong suốt hệ thống ngân hàng những tháng cuối năm 2022. Khi đó, thị trường có lãi suất huy động trên 11% và lãi suất cho vay trên 3%.