VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023

17:23 - 08/12/2023

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam, đầu tư của nước này (bao gồm Hong Kong) vào Việt Nam tăng gấp đôi trong 11 tháng đầu năm nay, trái ngược với đầu tư của Mỹ.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh trong năm nay, trái ngược với sự suy giảm trong đầu tư của Mỹ, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tranh giành ảnh hưởng tại đất nước quan trọng chiến lược ở Đông Nam Á.

Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Hà Nội để nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đưa quan hệ Việt Nam và Mỹ lên mức “đối tác chiến lược toàn diện” – ngang hàng với Trung Quốc. Tuần tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt – Trung.

Với vai trò quan trọng như một mắt xích kết nối linh kiện của Trung Quốc với người tiêu dùng Mỹ, Việt Nam nhận được ngày càng nhiều đầu tư của Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng, và các lệnh trừng phạt Mỹ áp dụng với Trung Quốc.

Theo một chuyên gia, sự bùng nổ đầu tư từ Trung Quốc có thể là do chiến lược giảm rủi ro của các công ty trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Theo một chuyên gia, sự bùng nổ đầu tư từ Trung Quốc có thể là do chiến lược giảm rủi ro của các công ty trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký từ Trung Quốc và Hong Kong đạt 8,2 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khi nước này còn áp đặt hạn chế liên quan đến đại dịch. Trung Quốc (bao gồm Hong Kong) là nguồn FDI lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.

Trong khi đó, FDI đăng ký của Mỹ giảm xuống 0,5 tỷ USD trong năm nay từ mức 0,7 tỷ USD năm 2022, chỉ xếp thứ 10 sau Samoa và Hà Lan.

Thương mại song phương cũng giảm do người tiêu dùng Mỹ vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Không có thỏa thuận cắt giảm thuế quan nào được ký kết trong chuyến thăm của ông Biden. Dữ liệu của Việt Nam cho thấy xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ giảm 15% xuống còn 79,25 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm và nhập khẩu từ Mỹ cũng giảm.

Trong cùng giai đoạn, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 5% lên gần 50 tỷ USD, mặc dù nhập khẩu giảm do Việt Nam chủ yếu mua linh kiện từ Bắc Kinh để lắp ráp và xuất khẩu sang các nước phương Tây.

Giảm rủi ro

Việc nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ đi kèm với cam kết của Nhà Trắng tăng đầu tư và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho thương mại.

Nhưng theo Zachary Abuza – giáo sư về chính trị Đông Nam Á tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington DC: “Bất chấp sự rầm rộ trong chuyến thăm của Biden, cho đến nay chúng ta vẫn chưa thấy nhiều điều thành hiện thực”. Ông lưu ý rằng các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể khi đầu tư vào Việt Nam.

Một số nhà tư vấn kinh doanh tại Việt Nam nhận thấy có dấu hiệu mức độ quan tâm của các nhà đầu tư Mỹ tăng lên và lưu ý rằng cần thời gian để đửa ra các quyết định đầu tư.

Sự bùng nổ cùng lúc của đầu tư từ Trung Quốc có thể giải thích một phần là do chiến lược giảm rủi ro của các công ty trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, theo Kyle Freeman – đối tác tại công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira.

Chad Ovel – đối tác tại quỹ đầu tư cổ phần tư nhân Mekong Capital tập trung vào Việt Nam – cho biết sự chậm lại của kinh tế Trung Quốc cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư. “Triển vọng vĩ mô yếu kém trong ngắn hạn và trung hạn ở Trung Quốc đang thúc đẩy người Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư bên ngoài đất nước của họ”.