VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»CEO: Nvidia sẽ mở một trung tâm thiết kế chip tại Việt Nam

CEO: Nvidia sẽ mở một trung tâm thiết kế chip tại Việt Nam

12:11 - 13/12/2023

Jensen Huang cho rằng Việt Nam có thể trở thành “quê hương thứ hai” của Nvidia và công ty sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam.

CEO của công ty chip Nvidia, Jensen Huang, cho rằng Việt Nam có thể trở thành “quê hương thứ hai” của công ty và sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị về trí tuệ nhân tạo và bán dẫn ở Hà Nội đầu tuần này, ông Huang cho biết công ty của mình – doanh nghiệp chip giá trị nhất thế giới – sẽ lập một trung tâm thiết kế tại Việt Nam, dù không nói thêm chi tiết cụ thể hơn.

Cho đến nay, Nvidia – doanh nghiệp chip đầu tiên và duy nhất đạt vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD – đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam.

Nvidia đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam.

Nvidia đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam.

Chuyến thăm Hà Nội của ông Huang diễn ra khi Chính phủ muốn thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn của đất nước, một trong những lĩnh vực hợp tác tiềm năng được nhắc đến trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9 của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hợp tác với Việt Nam theo Đạo luật Chips, cung cấp ưu đãi 500 triệu USD trong 5 năm và nhằm mục đích đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Trong tháng này, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ, John Neuffer và đại diện các doanh nghiệp Mỹ cũng đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ông Huang cho biết Nvidia sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để cải thiện cơ sở hạ tầng và lực lượng kỹ sư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Ông nhận định Việt Nam có nhiều nhà khoa học máy tính và là một trong những nước xuất khẩu phần mềm hàng đầu, có thể tạo ra một triệu kỹ sư AI trong tương lai.

Khoản đầu tư lớn nhất vào Việt Nam cho đến nay trong ngành bán dẫn là nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip của Intel ở TP HCM. Một doanh nghiệp Mỹ khác là Amkor đang xây nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD ở tỉnh Bắc Ninh, trong khi Synopsis và Marvell dự định lập các trung tâm thiết kế chip ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, khoảng 50 công ty thiết kế chip đã thành lập hoạt động tại Việt Nam.