VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Việt Nam, Trung Quốc ra tuyên bố chung về xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai”

Việt Nam, Trung Quốc ra tuyên bố chung về xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai”

17:31 - 13/12/2023

Các hiệp định hợp tác nhân chuyến thăm đến Việt Nam của Tập Cận Bình bao gồm những khoản đầu tư tiềm năng vào đường sắt, an ninh và viễn thông.

Ngày 13/12, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc ra tuyên bố chung về việc “nâng tầm” quan hệ hai nước và xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai”, khi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc.

Trong chuyến đi này – lần đầu tiên trong năm nay ông Tập tới một quốc gia châu Á – hai nước láng giềng đã ký hàng chục hiệp ước hợp tác trong các lĩnh vực từ đường sắt đến viễn thông.

Chuyến thăm của Tập Cận Bình đến Việt Nam đến chỉ 3 tháng sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chuyến thăm của Tập Cận Bình đến Việt Nam đến chỉ 3 tháng sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hai bên “nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”, một tuyên bố có thể được hiểu là nâng cấp từ mức quan hệ “đối tác chiến lược toàn diện” mà hai nước đã có từ trước.

“Cộng đồng chia sẻ tương lai” là cách dịch chính thức ra tiếng Việt của một khẩu hiệu trong tiếng Trung dịch theo nghĩa đen là “Cộng đồng chia sẻ định mệnh”. Đây là khẩu hiệu thường được Trung Quốc sử dụng trong các văn kiện ngoại giao của mình.

Chuyến thăm của ông Tập đến chỉ 3 tháng sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi quan hệ Việt-Mỹ được nâng lên mức cao nhất, tương đương với quan hệ Việt-Trung.

Các hiệp định hợp tác được ký kết bao gồm những khoản đầu tư tiềm năng vào đường sắt, an ninh, viễn thông và “hợp tác dữ liệu kỹ thuật số”. Theo các chuyên gia, “hợp tác dữ liệu kỹ thuật số” có thể mở đòng cho Trung Quốc hỗ trợ xây dựng mạng 5G ở Việt Nam và đầu tư vào hệ thống cáp dưới biển.

Tuy nhiên, một số hạng mục quan trọng lại không được đề cập trong danh sách các thỏa thuận được ký kết.

Chẳng hạn, không có thỏa thuận nào được công bố về đất hiếm, mặc dù ông Tập – trong một bài đăng trên báo Nhân Dân – kêu gọi tăng cường hợp tác về các khoáng sản quan trọng.

Việt Nam được ước tính là nước có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Mỏ đất hiếm lớn nhất của Việt Nam nằm trong khu vực đặt mạng lưới đường sắt có thể được Trung Quốc hỗ trợ phát triển.