VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Người dân Gaza ăn mừng lệnh ngừng bắn

Người dân Gaza ăn mừng lệnh ngừng bắn

11:59 - 23/05/2021

Người dân ở dải Gaza ăn mừng lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực vào hôm thứ Sáu.

Hàng nghìn người dân Gaza đã xuống đường hôm thứ Sáu để ăn mừng lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa Israel và Hamas, nhóm chiến binh Palestine.

Nhưng trong một dấu hiệu của căng thẳng tiềm ẩn đã gây ra bạo lực, các lực lượng Israel đã bắn hơi cay vào các thanh niên Palestine xung quanh nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Thành phố cổ Jerusalem, nơi hàng nghìn người đã tập hợp. Cảnh sát cho biết họ đã phản ứng với những kẻ bạo loạn đang ném đá, dẫn đến việc bắt giữ 16 nghi phạm, một phát ngôn viên cho biết.

Tại Gaza, người dân bắt đầu ăn mừng sau khi cuộc bắn phá của Israel vào dải dân cư có 2 triệu người sinh sống kết thúc. Các gia đình lần đầu tiên ra đường trong nhiều ngày, một số người vẫy cờ Palestine, bóp còi xe.

Một số người dân ở dải Gaza vẫy cờ Palestine sau lệnh ngừng bắn

Một số người dân ở dải Gaza vẫy cờ Palestine sau lệnh ngừng bắn

Nhưng quy mô của sự tàn phá đã phủ một bóng mây. Ahmed Abed Rabo, một người thất nghiệp 29 tuổi, Gazan, nói: “Tôi không nhìn xung quanh để hỏi ai đã thắng cuộc chiến này – khi tôi nhìn xung quanh, tất cả những gì tôi thấy là chết chóc và hủy diệt”. “Tôi không quan tâm đến việc Israel thắng hay Hamas thắng – cũng không thay đổi được tình hình ở đây, nơi mà tất cả những gì con tôi nhìn thấy là cái chết”.

Xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát vào ngày 10/5 sau khi phong trào Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza nã tên lửa vào sâu đất nước Do Thái sau nhiều tuần căng thẳng xung quanh Jerusalem. Israel đã đáp trả bằng cách phát động cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào Hamas trong 7 năm.

Theo các quan chức y tế Palestine, ít nhất 243 người Palestine, bao gồm 104 phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza. 12 người Israel, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng trước khi lệnh ngừng bắn do Ai Cập đề xuất có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng thứ Sáu.

Cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng, đồng thời đưa ra cảnh báo lẫn nhau. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Sáu đã cảnh báo về bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo, nói rằng “nếu Hamas nghĩ rằng chúng tôi sẽ dung thứ cho một vài quả tên lửa, thì đó là sai lầm”. Ông thề sẽ đáp trả bằng “một cấp độ vũ lực mới” chống lại bất kỳ hành động xâm lược nào ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Israel.

Reuters đưa tin, một quan chức của nhóm chiến binh cảnh báo rằng họ đã “đặt tay lên cò súng”, kêu gọi Israel chấm dứt bạo lực ở Jerusalem và giải quyết thiệt hại lan rộng ở Gaza.

Thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra sau khi Mỹ tăng cường gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt các cuộc bắn phá Gaza. Michael Stephens, một nhà nghiên cứu tại viện Rusi, cho biết lệnh ngừng bắn phù hợp với cả Israel và Hamas.

“Một lệnh ngừng bắn không có gì đáng ngạc nhiên khi không bên nào đạt được lợi ích từ việc tiếp tục giao tranh”, ông nói. “Người Israel đã không có một tuần tốt về hình ảnh và Hamas không thực sự đạt được bất cứ điều gì vào thời điểm này. Không có thêm các cuộc biểu tình bên trong Israel và lợi ích từ sự leo thang ban đầu của họ đã hết và về cơ sở hạ tầng thì họ đang chịu thiệt hại”.

Máy bay chiến đấu và pháo binh của Israel đã bắn phá Gaza trong hơn một tuần, nhằm vào các chiến binh Hamas, nhưng gây ra sự tàn phá lớn.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã tiến hành các chiến dịch chống lại hàng nghìn mục tiêu quân sự của Hamas, đồng thời nói thêm rằng họ đã tìm cách giảm thiểu thương vong cho dân thường. Một sĩ quan Israel cho biết: “Chiến dịch quân sự có ý nghĩa quyết định – đã phá hủy hàng năm phát triển của Hamas”. “Chúng tôi đã loại bỏ khả năng nghiên cứu và phát triển, năng lực sản xuất và các chuyên gia quân sự của họ – quá trình để họ xây dựng lại là rất khó khăn”.

Hamas, đã từng tham gia 3 cuộc chiến với Israel từ năm 2009 đến 2014, đã bắn hơn 4.000 quả tên lửa nhằm vào các thành phố và thị trấn trên khắp Israel.

Xung đột cũng làm dấy lên tình trạng bất ổn cộng đồng giữa người Do Thái và người Ả Rập thiểu số tại Israel, một điều hiếm gặp khiến các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội nước này bất an, và tình trạng bất ổn lan rộng ở Bờ Tây.

Là một phần của các cuộc đàm phán ngừng bắn, một quan chức khu vực cho biết Hamas muốn chấm dứt việc trục xuất các gia đình Palestine khỏi khu Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem, một động thái góp phần kích hoạt bạo lực. Hamas cũng muốn chấm dứt các lệnh hạn chế xung quanh nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa, địa điểm linh thiêng thứ ba của đạo Hồi và muốn dễ dàng chuyển viện trợ và vật liệu tái thiết vào Gaza. Nhà thờ Hồi giáo nằm trong một khu phức hợp – được người Hồi giáo gọi là Haram ash-Sharif, hoặc Thánh địa Cao quý, và đối với người Do Thái là Núi Đền – nơi linh thiêng đối với cả hai tôn giáo.