VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thế giới trong cơn sốt vàng vật chất

Thế giới trong cơn sốt vàng vật chất

11:36 - 13/05/2024

Bất ổn địa chính trị và lo lắng về kinh tế thúc đẩy nhu cầu mua vàng miếng, vàng xu và trang sức vàng, đặc biệt từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Lo lắng về chiến tranh, xung đột và nợ chính phủ ngày càng tăng đã thúc đẩy các cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới đổ xô vào thứ được gọi là “vàng vật chất”: thỏi, đồng xu, đồ trang sức và quặng. Điều này giúp đẩy giá vàng tăng hơn 40% kể từ tháng 10/2022, lên 2.367 USD/ounce.

Lần tăng giá này khiến một số nhà phân tích ở phố Wall khó hiểu, vì nó không có một đặc điểm của những lần tăng giá trước: nhiều khoản cược tăng giá trên các thị trường hợp đồng tương lai, quyền chọn và ETF. Ngoài ra, vàng là tài sản không tạo thu nhập và thường trở nên kém hấp dẫn hơn khi lãi suất tăng kéo theo thu nhập từ các tài sản tương đối an toàn – như trái phiếu – cũng tăng. Nhưng lần này, giai đoạn tăng giá mạnh nhất của vàng xảy ra từ tháng 2 đến tháng 4 vừa qua, ngay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu báo hiệu có thể giữ lãi suất cao hơn lâu hơn so với kỳ vọng trước đó.

Hiện tại, nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng được đẩy lên bởi lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc. Lo lắng về nền kinh tế bất ổn của đất nước và tìm kiếm tài sản cứng ngoài thị trường bất động sản đã sụp đổ, gần đây, họ tích trữ mạnh vàng vật chất. Dữ liệu hải quan cho thấy Trung Quốc nhập khẩu 194 tấn vàng trong tháng 3, tăng 40% so với tháng 2 và là lượng nhập khẩu một tháng lớn nhất trong ít nhất 7 năm.

Trên khắp thế giới, mọi người cũng đang săn lùng vàng. Ở châu Á và Trung Đông, người ta sẵn sàng trả giá đắt hơn để mua vàng. Ở Mỹ, lượng bán vàng miếng ở các siêu thị Costco đang bùng nổ. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu toàn cầu cho vàng miếng và vàng xu – thường được mua bởi cá nhân thay vì tổ chức – tăng trưởng 36% từ năm 2019 đến năm 2023.

Giá vàng thế giới. Đơn vị: USD/ounce. Nguồn: FactSet, The Wall Street Journal.

Giá vàng thế giới. Đơn vị: USD/ounce. Nguồn: FactSet, The Wall Street Journal.

Các nhà phân tích cho rằng những cá nhân mua vàng miếng và vàng xu – khác với Phố Wall – thường không quan tâm đến chính sách tiền tệ. Họ muốn một tài sản có thể cất giấu hoặc mang theo, để bảo vệ bản thân trong trường hợp thảm họa.

Cơn sốt vàng của các nhà đầu tư xảy ra đồng thời với nhu cầu tăng vọt từ các ngân hàng trung ương, nơi cất giữ những thỏi vàng làm dự trữ tiền tệ. Theo WGC, các ngân hàng trung ương đã tăng gần gấp đôi tốc độ mua vàng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, nhằm mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ. Một số ngân hàng trung ương – bao gồm cả của Trung Quốc – cũng lo sợ trước các lệnh trừng phạt áp đặt lên dự trữ của ngân hàng trung ương Nga và hiện đang rút lui khỏi những tài sản định giá bằng đồng USD như trái phiếu chính phủ Mỹ, theo giới phân tích.

Việc cả ngân hàng trung ương và người tiêu dùng tăng tốc mua vàng đã phá vỡ xu hướng truyền thông của giá vàng là giảm khi lãi suất điều chỉnh lạm phát tăng, theo David Wilson – nhà phân tích hàng hóa cấp cao ở BNP Paribas. Theo mô hình của ông, nếu không có hoạt động tích lũy vàng vật chất, giá sẽ thấp hơn khoảng 1.000 USD.

“Có sự bất ổn ngày càng lớn, dù đó là bất ổn về kinh tế hay bất ổn về địa chính trị”, ông nói.

Nhập khẩu vàng theo quý của Trung Quốc. Đơn vị: tấn. Nguồn: Tổng cục Hải quan Trung Quốc, BNP Paribas, The Wall Street Journal.

Nhập khẩu vàng theo quý của Trung Quốc. Đơn vị: tấn. Nguồn: Tổng cục Hải quan Trung Quốc, BNP Paribas, The Wall Street Journal.

Alex Ebkarian – CEO của công ty buôn vàng Allegiance Gold – cho biết đã xuất hiện một làn sóng người mua mới sau sự sụp đổ của thị trường thời Covid và cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ năm ngoái. Gần đây, các hiệp định thương mại mới giữa những nước như Nga và Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về vai trò suy giảm của đồng USD trên thế giới, khiến một số nhà đầu tư đi tìm sự ổn định bằng loại tiền tệ từng được sử dụng ở Ai Cập cổ đại.

“Họ đang tự hỏi mình câu hỏi nếu”, theo ông Ebkarian. “’Điều gì sẽ xảy ra nếu đồng đô la tiếp tục mất giá? Tôi không muốn tất cả tài sản của mình đều trên giấy”.

Aakash Doshi – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Citigroup ở Bắc Mỹ – cho rằng nợ toàn cầu tăng vọt cũng đang thu hút các nhà đầu tư rời xa tiền tệ do chính phủ phát hành và đổ vào kim loại quý. Theo Viện Tài chính Quốc tế, nợ toàn cầu đã tăng 24% lên 313 nghìn tỷ USD từ đầu năm 2020 đến cuối năm ngoái.

Các nhà đầu cơ đang bắt đầu đẩy mạnh đặt cược giá vàng tăng thông qua hợp đồng tương lai và quyền chọn. Ông Doshi tin rằng thị trường tài chính sẽ bắt kịp thị trường vật chất, đẩy giá vàng lên 3.000 USD trong vòng 6 đến 18 tháng tới. “Có thể [thị trường] bắt đầu nhận ra rằng “Này, giá vàng có lẽ đã quá thấp””, ông nói.

Nguồn link: https://www.wsj.com/finance/commodities-futures/gold-prices-2024-investment-dc6248b2