VNReport»Kinh tế»Tài chính»Maybank: NHNN có thể tăng lãi suất điều hành khi tiền đồng xuống thấp kỷ lục

Maybank: NHNN có thể tăng lãi suất điều hành khi tiền đồng xuống thấp kỷ lục

11:52 - 24/05/2024

Các nhà phân tích cho rằng NHNN có thể tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 để ổn định tiền đồng đang trượt giá.

Đang xuất hiện các dự báo về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành, với ngân hàng Maybank (Malaysia) dự báo lãi suất sẽ tăng sớm nhất trong tháng 5, khi tiền đồng giảm giá xuống mức thấp kỷ lục.

“Chúng tôi kỳ vọng NHNN Việt Nam sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản, nhằm ổn định đồng tiền trượt giá”, các nhà phân tích Brian Lee và Chua Hak Bin của Maybank viết trong một báo cáo ngày 23/5. “Việc tăng lãi suất có thể xảy ra trong những tuần tới, vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6”.

Tiền đồng đã mất hơn 4% giá trị so với USD trong năm nay.

Tiền đồng đã mất hơn 4% giá trị so với USD trong năm nay.

Ngày 22/5, NHNN đã nâng lãi suất cho vay trên kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) lên 4,5%, lần tăng 1/4 điểm phần trăm thứ hai trong một tháng qua. Đây là động thái được cho là nhằm ổn định tỷ giá. Trong năm 2024, tiền đồng đã mất hơn 4% giá trị và rơi xuống mức thấp kỷ lục 25.470 đồng đổi 1 USD vào ngày 23/5.

Các thị trường mới nổi như Việt Nam chịu áp lực trong năm nay do đồng USD mạnh lên. Hồi tháng 4, Indonesia đã thực hiện đợt tăng lãi suất bất ngờ để củng cố đồng rupiah. NHNN Việt Nam, ngân hàng trung ương duy nhất ở Đông Nam Á giảm lãi suất trong năm ngoái, cho đến nay vẫn chưa điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn – công cụ điều hành chính – từ mức 4,5% hiện tại.

Nhà điều hành chính sách đang tìm cách cân bằng giữa áp lực tỷ giá và những tác động khác mà việc tăng lãi suất có thể gây cho nền kinh tế. Theo ngân hàng MUFG, các quan chức nhiều khả năng sẽ xem xét những lựa chọn khác trước khi tăng lãi suất.

“Về các lựa chọn chính sách, NHNN sẽ rút thanh khoản trước và tăng lãi suất liên ngân hàng, đồng thời bán ngoại hối từ dự trữ của mình để ngăn tiền đồng suy yếu hơn nữa”, theo Michael Wan, nhà phân tích tiền tệ cao cấp tại MUFG ở Singapore. “Đó là một tình thế rất chênh vênh mà NHNN đang xử lý trong bối cảnh các yếu tố toàn cầu như lãi suất ở Mỹ cao và đồng USD mạnh hơn”.

Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-05-23/usd-vnd-vietnam-may-raise-rate-as-dong-falls-to-record-low-maybank-says