VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Cuộc chiến giành thị phần chuỗi cà phê tại Việt Nam ngày càng khốc liệt

Cuộc chiến giành thị phần chuỗi cà phê tại Việt Nam ngày càng khốc liệt

17:02 - 28/05/2024

Các chuỗi cà phê như Highlands, Phúc Long và Katinat đang tăng tốc mở rộng.

Năm vừa qua có thể được xem là thời điểm ngành dịch vụ ăn uống (F&B) cuối cùng cũng phục hồi sau khó khăn do dịch Covid-19, khi các chuỗi cà phê lớn bắt đầu chạy đua để giành thị phần.

Một báo cáo gần đây của iPOS.vn về thị trường F&B năm 2023 cho thấy có 317.299 cửa hàng trà và cà phê ở Việt Nam tại thời điểm cuối năm, tăng 1,26% so với cuối năm 2022. Mức tăng này thấp hơn dự đoán hồi đầu năm do nhiều chuỗi cửa hàng đóng cửa và thu hẹp quy mô.

Mặc dù tổng số cửa hàng ít tăng nhưng doanh thu vẫn tăng nhanh, ở mức 11,6% và đạt 590 nghìn tỷ đồng.

Highlands Coffee đang có 777 cửa hàng trên toàn quốc.

Highlands Coffee đang có 777 cửa hàng trên toàn quốc.

Highlands Coffee vẫn giữ vị trí số một với 777 cửa hàng hoạt động tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, theo cập nhật mới nhất trên website của công ty. Con số này tăng hơn 170 cửa hàng so với mức 605 vào cuối năm 2022. Công ty cũng vận hành hơn 50 cửa hàng tại Philippines.

Highlands có chính sách mở rộng theo số địa điểm để gia tăng tầm phủ sóng thương hiệu, không theo hướng phát triển thực đơn đa dạng như các đối thủ.

Highlands cũng đầu tư dọc theo chuỗi cung ứng, chi 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy rang cà phê tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với công suất gần 10.000 tấn cà phê/năm trong giai đoạn đầu và dự kiến tăng thêm 75.000 tấn/năm.

Phúc Long cũng có một năm bận rộn khi mở khoảng 25 cửa hàng trong 6 tháng cuối năm 2023, đặt mục tiêu đưa thương hiệu này trở thành chuỗi đồ uống lớn thứ hai tại Việt Nam. Tính đến ngày 15/5, Phúc Long có 157 cửa hàng và khoảng 45 ki-ốt tích hợp trong hệ thống cửa hàng Winmart+.

Trung Nguyên của “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ có cách kinh doanh khác: mở rộng ra nước ngoài, dù số lượng cửa hàng gần bằng Highlands. Hiện nay, công ty có khoảng 700 cửa hàng, trong đó có 108 cửa hàng Trung Nguyên Legend, 548 cửa hàng E-Coffee và nhiều cửa hàng ở nước ngoài.

Trung Nguyên cho biết doanh nghiệp này dự định phát triển 1.000 không gian cà phê Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc và khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ.

Cái tên mới bất ngờ nhất trên thị trường là chuỗi quán cà phê trẻ Katinat Sài Gòn. Thương hiệu này đã mở nhiều cửa hàng mới ở những vị trí đắc địa tại trung tâm TP HCM và Hà Nội.

Đến cuối năm 2021, Katinat vẫn là một chuỗi cà phê nhỏ với chỉ 10 cửa hàng ở TP HCM, nhưng trong năm qua đã tăng tốc rất nhanh. Tốc độ mở cửa hàng mới chỉ đứng sau Highlands Coffee và Phúc Long.

The Coffee House cũng gây bất ngờ cho thị trường nhưng theo chiều ngược lại. Chuỗi này dường như đang ở thế phòng thủ khi số lượng cửa hàng giảm xuống. Vào cuối năm 2022, chuỗi có 155 quán, nhưng hiện chỉ còn 133.

Về phần Starbucks, hãng này hiện có 108 cửa hàng sau 11 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Họ dường như chọn hướng đi mở rộng chậm rãi và ổn định.