VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận của Heineken Việt Nam ước tính giảm gần một nửa trong năm 2023

Lợi nhuận của Heineken Việt Nam ước tính giảm gần một nửa trong năm 2023

17:07 - 30/05/2024

Dựa trên báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), lợi nhuận ước tính của Heineken ở Việt Nam có thể đã giảm 47% trong năm 2023.

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2023. Theo báo cáo này, doanh thu của Satra đạt 9.791 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của công ty giảm gần 25%, chỉ còn 1.069 tỷ đồng, do giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu.

Lợi nhuận gộp chỉ hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng Satra lại thu về 2.430 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (giảm gần 53% so với năm 2022). Điều này là nhờ vào lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đạt 2.733 tỷ đồng, nhưng khoản mục này của Satra cũng giảm 47%.

Doanh số bia toàn cầu của Heineken giảm 4,7% trong năm 2023, chủ yếu do thị trường Việt Nam và Nigeria.

Doanh số bia toàn cầu của Heineken giảm 4,7% trong năm 2023, chủ yếu do thị trường Việt Nam và Nigeria.

Lợi nhuận công ty liên doanh liên kết của Satra chủ yếu đến từ lợi nhuận của Heineken tại Việt Nam. Hiện, Satra sở hữu 40% vốn của công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại do các công ty con của tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.

Heineken Việt Nam, trước đây là công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam, sản xuất các sản phẩm bia nổi tiếng như Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam. Heineken Trading là công ty phân phối các sản phẩm bia do Heineken Việt Nam sản xuất.

Theo ước tính của VnExpress, hai đơn vị Heineken tại Việt Nam chiếm trung bình hơn 75% tổng lợi nhuận công ty liên doanh liên kết của Satra trong giai đoạn 2016-2021. Theo tỷ lệ này, ước tính năm 2023, Heineken Việt Nam mang về khoảng 2.000 tỷ đồng lợi nhuận cho Satra, nghĩa là tổng lợi nhuận của hãng bia này tại Việt Nam đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, giảm 47% so với năm 2022.

Báo cáo tài chính của Tập đoàn Heineken (Hà Lan) cũng cho thấy doanh số bia toàn cầu của hãng đã giảm 4,7%, chủ yếu do thị trường Việt Nam và Nigeria. Tại thị trường Việt Nam, sự đi xuống đến từ những khó khăn của nền kinh tế chung và chính sách siết chặt quy định về nồng độ cồn.