VNReport»Kinh tế»Tài chính»Fed dự báo chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay

Fed dự báo chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay

12:02 - 13/06/2024

Dù báo cáo lạm phát tháng 5 cho thấy sự cải thiện, các quan chức Fed vẫn thận trọng về việc cắt giảm lãi suất.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ dự báo có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, cho thấy hầu hết họ đều không vội hạ lãi suất, ngay cả sau báo cáo mới cho thấy lạm phát cải thiện trong tháng 5.

Fed cũng giữ nguyên lãi suất chính sách trong vùng từ 5,25% đến 5,5% – một động thái đã được kỳ vọng từ trước.

15 trong số 19 quan chức dự báo Fed sẽ giảm lãi suất trong năm nay và những dự báo này chia đều giữa một và hai lần cắt giảm lãi suất. Như vậy, dự báo trung vị của toàn bộ các quan chức Fed là một lần giảm lãi suất.

Fed sẽ còn họp thêm 4 lần nữa trong năm nay, vào tháng 7, tháng 9, tháng 11 và tháng 12, và những dự báo của các quan chức đã hạ kỳ vọng của thị trường về khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 9. Trước đó, kỳ vọng này đã tăng lên sau báo cáo lạm phát cùng ngày.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sau những bước lùi vào đầu năm, các chỉ số lạm phát gần đây đã cho thấy sự cải thiện. “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ khá tốt về lạm phát”, ông nói. Báo cáo lạm phát ngày 12/6 là “một bước đi đúng hướng… nhưng bạn không muốn bị thúc đẩy quá mức bởi bất kỳ điểm dữ liệu đơn lẻ nào”.

Để cắt giảm lãi suất, “chúng tôi cần có thêm dữ liệu tốt”, ông nói.

Sự thận trọng của ông Powell cũng không kìm hãm được tâm lý của nhà đầu tư. Chỉ số Tổng hợp Nasdaq thiên về công nghệ tăng 1,5% và lập kỷ lục mới, trong khi mức tăng 0,9% của S&P 500 cũng đẩy chỉ số này lên cao nhất mọi thời đại. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm giảm xuống 4,294%, tiếp tục đà tăng giá của trái phiếu trong tháng 6 (giá trái phiếu đi ngược với lợi suất).

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Quyết định mới nhất của Fed được đưa ra vài giờ sau khi Bộ Lao động báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo chi phí hàng hóa và dịch vụ trên toàn nền kinh tế – về cơ bản không thay đổi so với tháng trước và tăng 3,3% so với một năm trước đó. Trong tháng 4, giá tăng 3,4%.

Giá cơ bản – không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng dễ biến động – ghi nhận mức tăng nhẹ nhất kể từ năm 2021 và tăng 0,2% so với tháng 4, dưới kỳ vọng của các nhà kinh tế.

“Đây là một con số rất đáng khích lệ”, theo Laurence Meyer, cựu thống đốc Fed và đang điều hành một công ty tư vấn kinh tế. “Tôi cần xem thêm trước khi cắt giảm, nhưng tôi nghĩ tháng 9 có thể” là thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên.

Báo cáo cho thấy áp lực giá giảm trên diện rộng và có thể giúp khôi phục niềm tin ở các quan chức Fed rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu của họ.

Trong nửa cuối năm ngoái, các quan chức đã ngạc nhiên với tốc độ giảm lạm phát nhanh dù tiêu dùng và việc làm mạnh mẽ. Đầu năm nay, lạm phát lại bất ngờ nóng lên và dập tắt khả năng Fed có thể cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024.

Hồi tháng 3, trước khi có những dữ liệu lạm phát cao bất ngờ, đa số các quan chức Fed đã dự báo sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Cho cuộc họp hôm qua, các quan chức đã gửi dự báo lãi suất của họ từ cuối tuần trước và có quyền sửa cho đến hết cuộc họp. Một số nhà phân tích cho biết các dự báo có vẻ cũ dựa trên chỉ số CPI và có thể phản ánh rằng các quan chức chưa muốn thay đổi dự báo chỉ dựa trên một điểm dữ liệu duy nhất. Nhấn mạnh sự thận trọng của Fed, ông Powell hai lần mô tả các dự báo lạm phát làm cơ sở cho dự báo lãi suất là “thận trọng”.

Fed sẽ chỉ có thêm một báo cáo lạm phát nữa trước cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 7, nhưng họ sẽ có thêm 3 báo cáo tháng nữa từ nay đến trước cuộc họp sau đó, vào giữa tháng 9. Cuộc họp tháng 9 là cuộc họp cuối cùng của Fed trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2022 và 2023 để chống lạm phát cao, và nhiều nhà kinh tế ngạc nhiên về sức chống chịu cho đến nay của nền kinh tế Mỹ trước lãi suất cao.

Các quan chức không muốn cắt giảm lãi suất nếu không có bằng chứng thuyết phục hơn rằng chính sách tiền tệ hiện tại quá thắt chặt, nhưng họ cũng lo rằng khi có bằng chứng đó thì đã quá muộn để tránh tình trạng thất nghiệp tăng cao.

Họ đối mặt với hai rủi ro. Một là nếu lãi suất không giảm trong những tháng tới như hầu hết mọi người kỳ vọng, thì các ngân hàng và doanh nghiệp có thể chịu thiệt hại nhiều hơn vì lãi suất cao.

Rủi ro kia là việc cắt giảm lãi suất sẽ kích thích các thị trường tài chính tăng giá và chi tiêu cao giúp duy trì lạm phát trên mục tiêu 2% của Fed.

Tuần trước, các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Canada đã thực hiện lần giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ hiện tại. Tăng trưởng kinh tế ở những nơi này yếu hơn so với ở Mỹ.

Trong những tháng gần đây, các quan chức Fed đã bối rối về lý do tại sao mức lãi suất hiện tại chưa làm chậm nền kinh tế như họ nghĩ. Nhưng một số thước đo thị trường lao động đã trở về năm 2018-2019 – khi mà tăng trưởng tốt nhưng lạm phát thấp.

Ông Powell thử giải thích bí ẩn này bằng cách chỉ ra nhập cư và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng mạnh trong năm ngoái đã thúc đẩy nhu cầu cũng như khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế.

Người Mỹ vẫn bi quan về tình hinh nền kinh tế dù tăng trưởng việc làm và thu nhập ổn định – cùng với sự gia tăng đáng kể về giá tài sản như cổ phiếu và nhà ở – đang thúc đẩy chi tiêu.

Người tiêu dùng không mấy hài lòng trước tỷ lệ lạm phát theo năm nhẹ hơn vì mức tăng giá cả từ năm 2021 đến nay lớn bất thường. Trong 4 năm qua, CPI đã tăng 22%, so với chỉ 7% trong 4 năm liền trước.