VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thủ tướng yêu cầu thí điểm thuê CEO nước ngoài cho doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng yêu cầu thí điểm thuê CEO nước ngoài cho doanh nghiệp nhà nước

11:23 - 17/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các doanh nghiệp nhà nước cần phải thuê nhân lực chất lượng cao và thí điểm thuê CEO, lãnh đạo người nước ngoài, không phải là đảng viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước lên phương án thí điểm thuê giám đốc điều hành người nước ngoài, Cổng thông tin Chính phủ đưa tin. Yêu cầu này được đưa ra tại hội nghị chiều 15/6 với các doanh nghiệp nhà nước ở Hà Nội.

Ông Chính cũng kêu gọi các doanh nghiệp nhà nước đổi mới và tối ưu sản xuất, hợp tác, nhân sự, quản trị và ứng dụng công nghệ.

Lãnh đạo chính phủ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách nguồn nhân lực. Vì vậy, cần phải thuê nhân lực chất lượng cao và thí điểm tuyển dụng các giám đốc điều hành và nhân sự lãnh đạo người nước ngoài, không phải là đảng viên, cho các doanh nghiệp nhà nước, ông nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bên cạnh đó, ông Chính yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước đưa ra mức lương phù hợp và chính sách đãi ngộ cho người lao động tốt hơn để thu hút người lao động.

Thủ tướng cho rằng chế độ đãi ngộ của người lao động và các quy định xử lý trách nhiệm tại doanh nghiệp nhà nước hiện nay chưa tạo được động lực tương xứng với trách nhiệm theo cơ chế thị trường.

Năm 2023, tổng doanh thu của doanh nghiệp nhà nước là 1,65 triệu tỷ đồng, đạt 104% chỉ tiêu. Các doanh nghiệp này kiếm được hơn 125 nghìn tỷ đồng lợi nhuận vào năm ngoái.

Trong đó, 19 tập đoàn, tổng công ty dưới sự quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và tập đoàn viễn thông quân đội Viettel có tổng doanh thu hơn 1,3 triệu tỷ đồng.

Các doanh nghiệp nhà nước này đã đóng góp hơn 166 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trong năm 2023.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, các doanh nghiệp nhà nước đã báo cáo tổng doanh thu là 823 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tổng cộng 28 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái.