VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Trở thành công ty giá trị nhất thế giới, Nvidia có phải là một Cisco thứ hai?

Trở thành công ty giá trị nhất thế giới, Nvidia có phải là một Cisco thứ hai?

16:42 - 19/06/2024

24 năm trước, Cisco cũng từng trở thành công ty giá trị nhất thế giới nhờ nhu cầu về thiết bị mạng trong làn sóng bùng nổ của internet.

Nvidia vừa trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới nhờ nhu cầu về chip trí tuệ nhân tạo, dẫn đến một cuộc bùng nổ công nghệ gợi lại những ký ức về một công ty từ đầu thế kỷ này.

Chip của Nvidia là công cụ chính của cuộc bùng nổ AI, giúp tạo ra các hệ thống AI phức tạp gây ấn tượng lớn với công chúng nhờ khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh và âm thanh có sức thuyết phục từ những lời nhắc ngắn.

Lần cuối cùng một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng máy tính trở thành công ty có giá trị nhất là vào tháng 3/2000, khi công ty thiết bị mạng Cisco chiếm lấy vị trí đó ở đỉnh cao của bong bóng dot-com.

Khi đó, Cisco “lướt sóng” một cuộc cách mạng khác – internet – nơi các sản phẩm của họ hỗ trợ ngành công nghiệp còn mới chớm nở. Giống như Nvidia, Cisco cũng vượt qua Microsoft để trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Từ năm 1998 đến 2000, giá cổ phiếu Cisco tăng gấp 5 lần. Nhưng sau đó, cùng với sự sụp đổ của bong bóng dot-com, cổ phiếu này cũng giảm giá sâu. Hiện tại, mỗi cổ phiếu Cisco có giá 46 USD, so với 80 USD hơn 24 năm trước.

Chip của Nvidia là công cụ chính của cuộc bùng nổ AI.

Chip của Nvidia là công cụ chính của cuộc bùng nổ AI.

John Chambers – CEO của Cisco trong thời kỳ bong bóng dot-com – cho biết có một số điểm tương đồng giữa hai doanh nghiệp, nhưng các động lực của cuộc cách mạng AI khác với những cuộc cách mạng trước đây như internet và điện toán đám mây. Hiện là nhà đầu tư mạo hiểm, ông Chambers đã đặt cược lớn vào AI trong an ninh mạng và những lĩnh vực khác.

“Ý nghĩa về mặt quy mô của cơ hội thị trường bằng Internet và điện toán đám mây cộng lại”, ông nói. “Tốc độ thay đổi khác nhau, quy mô thị trường khác nhau, giai đoạn mà công ty có giá trị nhất cũng khác nhau”.

Nvidia – một doanh nghiệp 31 tuổi – đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào ngày 18/6, với cổ phiếu đóng cửa ở mức 135,58 USD, mang lại cho hãng chip mức định giá 3.335 tỷ USD, cao hơn một chút so với Microsoft ở 3.317 tỷ USD.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một công ty không phải Microsoft hay Apple giữ danh hiệu công ty giá trị nhất kể từ tháng 2/2019, khi Amazon.com đứng đầu trong thời gian ngắn. Một năm trước, Nvidia lớn thứ 5 theo định giá thị trường và thứ 10 hai năm trước. Thậm chí, 5 năm trước, công ty còn không nằm trong top 20.

Cuộc cạnh tranh giữa những ông lớn công nghệ như Microsoft, Meta và Amazon để dẫn đầu về phát triển AI đã dẫn đến một cuộc chạy đua mua sắm chip rầm rộ, nâng doanh thu của Nvidia lên mức cao chưa từng thấy. Trong quý tài chính gần nhất, công ty đã thu về 26 tỷ USD doanh thu, cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu của Nvidia là cổ phiếu tăng tốt nhất trong chỉ số S&P 500 vào năm 2023 và đã tăng hơn gấp 3 lần giá trị trong 12 tháng qua. Giá trị của công ty đạt 3 nghìn tỷ USD trong tháng này, chưa đầy 4 tháng sau khi đạt mốc 2 nghìn tỷ USD.

Đợt tăng giá kinh ngạc được khen ngợi bởi các nhà phân tích đồng ý với khẳng định của CEO Jensen Huang rằng AI là nền tảng của một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Ông Huang cho biết Nvidia đang xây dựng “các nhà máy AI” thu thập dữ liệu và tạo ra trí tuệ.

Nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research nhận định gần đây rằng Nvidia “sẽ là công ty quan trọng nhất đối với nền văn minh của chúng ta trong thập kỷ tới khi thế giới ngày càng được điều khiển bởi AI”. Ông cho biết những con chip mà Nvidia tiên phong sẽ là phát minh quan trọng nhất của thế kỷ này.

Dòng tiền không ngừng đổ vào AI khiến một số nhà đầu tư lo ngại về tính bền vững của cơn sốt. Theo ước tính của Sequoia Capital vào tháng 3, khoảng 50 tỷ USD đã được đầu tư vào chip của Nvidia kể từ khi cơn sốt bắt đầu, nhưng các công ty khởi nghiệp AI sáng tạo mới chỉ mang lại doanh thu 3 tỷ USD.

Nhà kinh tế trưởng Neil Shearing của Capital Economics cho rằng bong bóng AI có thể sẽ giúp cổ phiếu Mỹ tăng giá trong một năm rưỡi tới, mặc dù cuối cùng nó sẽ vỡ và thị trường cổ phiếu sẽ chịu một giai đoạn hoạt động kém sau đó.

Nvidia và CEO Huang không tỏ dấu hiệu lo ngại, bất chấp hàng loạt thách thức xung quanh họ, từ các đối thủ cạnh tranh gay gắt đến các cơ quan quản lý ngày càng soi mói sự thống trị của công ty trên thị trường chip AI, nơi công ty có hơn 80% thị phần, theo các nhà phân tích.

Ông Chambers cho biết ông Huang đang đi theo một chiến lược khác với Cisco nhưng cũng phải đối mặt với một số thách thức tương tự. Nvidia có thị phần thống trị, giống như Cisco từng có với các sản phẩm của mình khi internet phát triển, và cũng đang chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng. Giống như Nvidia, Cisco đang hưởng lợi từ các khoản đầu tư từ trước khi ngành của mình có lãi.

Theo: https://www.wsj.com/tech/ai/nvidias-ascent-to-most-valuable-company-has-echoes-of-dot-com-boom-dd836c90?mod=hp_lead_pos1