VNReport»Chưa được phân loại»Công nghiệp xe hơi Hàn Quốc: Thương hiệu nhỏ tụt dốc

Công nghiệp xe hơi Hàn Quốc: Thương hiệu nhỏ tụt dốc

12:39 - 16/03/2021

Khoảng cách giữa các thương hiệu trong ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc ngày càng lớn hơn khi Hyundai Motor và công ty con Kia Motors tăng trưởng thần tốc.

Khoảng cách giữa các thương hiệu trong ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc ngày càng lớn hơn khi Hyundai Motor và công ty con Kia Motors tăng trưởng thần tốc.

Trong khi doanh thu của Hyundai và Kia đang trên đà hồi phục sau những biến động kinh tế gây ra bởi đại dịch Covid-19, GM Hàn Quốc, công ty con của General Motors, Renault Samsung Motors và SsangYong Motor, vốn thuộc sở hữu bởi nhà sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra, đang chật vật tìm chỗ đứng.

SsangYong, GM Hàn Quốc và Renault Samsung giảm mạnh doanh số.

Tháng 12/2020, SsangYong Motor nộp đơn lên toà án đề nghị giám sát tài sản, trong khi Renault Samsung chứng kiến sản lượng giảm đến 31% trong năm ngoái khi một trong những bản hợp đồng sản xuất lớn nhất của hãng hết hạn. Ngày 3/2, nhà máy Pyeongtaek của SsangYong dừng hoạt động vì “những gián đoạn gây ra bởi các nhà cung ứng linh kiện từ chối cung cấp sản phẩm”. SsangYong không thể đáp ứng yêu cầu thanh toán tiền mặt của các nhà cung ứng.

Cuối năm ngoái, SsangYong Motor bị buộc phải ngừng sản xuất vì lý do tương tự. Những lo lắng về khả năng trả được nợ của hãng bắt đầu tăng cao sau khi công ty quá hạn trả khoản vay và tìm cách dời thời hạn trả tiền bằng cách nộp đơn xin giám sát tài sản với toà phá sản ở Seoul vào ngày 21/12.

Công ty mẹ ở Ấn Độ Mahindra cho biết sẽ giúp đưa nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc trở lại đường đua bằng cách thoả thuận với các cổ đông. Nhưng những cuộc đàm phán liên quan quá trình tái cơ cấu của SsangYong không đạt thuận lợi khi công ty đang gặp rắc rối này không thể thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng.

Trong hai thập kỷ qua, SsangYong Motor liên tục chao đảo. Sau khi tập đoàn SsangYong gặp khó giữa khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997, bộ phận sản xuất xe hơi trọng yếu bị bán lại cho SAIC Motor của Trung Quốc vào năm 2004. Nhưng SsangYong không tạo được sự hứng khởi cho các nhà đầu tư và bị đưa vào tình trạng giám sát tài sản vào năm 2009.

Hãng sau đó bị bán cho Mahindra vào năm 2011 và tìm cách khôi phục lại vị thế. Sản lượng của hãng trong năm 2020 giảm đến 20% so với năm trước, còn 106.000 phương tiện. Trừ khi một nhà tài trợ mới xuất hiện, công ty sẽ phải giải thể.

Renault Samsung thuộc sở hữu bởi Renault Pháp công bố mức sản lượng giảm mạnh. Kể từ khi bị Samsung bán cho nhà sản xuất xe hơi Pháp vào năm 2000, hãng xe này luôn duy trì được số lượng xe xuất xưởng bằng cách sản xuất xe hơi cho tập đoàn Renault. Công ty này từng có thời sản xuất khoảng 100.000 chiếc Nissan Rogue mỗi năm tại nhà máy duy nhất ở Busan. Nhưng liên minh Nhật – Pháp ngừng ký tiếp thoả thuận vào năm ngoái trong khuôn khổ kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu, khiến sản lượng của Renault Samsung giảm 31%.

GM Hàn Quốc có sản lượng sụt giảm ít hơn nhưng công ty này cũng đang đứng ở ngã ba đường. GM công bố ngừng cung cấp phương tiện chạy xăng vào năm 2035. Trong khi nhà máy của GM tại Hàn Quốc không thể sản xuất xe điện, có nghĩa GM Hàn Quốc có thể phải đối mặt với một mức sụt giảm sản lượng rất lớn khi công ty mẹ chuyển trọng tâm sang xe điện.

Các công nhân đình công khi công ty đang trải qua một quãng thời gian khó khăn, khiến ban lãnh đạo của GM không thông qua khoản đầu tư trị giá 180 triệu USD để sản xuất một mẫu SUV mới.

Một vấn đề chung đối với các nhà sản xuất xe hơi nhỏ trên thị trường Hàn Quốc là thất bại trong việc thích ứng với xu hướng CASE – những phương tiện kết nối (connected), tự hành (autonomous), chia sẻ (shared) và chạy điện (electric).

Năm ngoái, sản lượng xe hơi nội địa của Hàn Quốc giảm 11% xuống 3,5 triệu phương tiện, tình hình xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với nhu cầu thị trường tiếp tục ở mức thấp, ngành công nghiệp xe hơi của quốc gia này nhiều khả năng tiếp tục chật vật. Ba công ty SsangYong, GM Hàn Quốc và Renault Samsung mắc kẹt trong hố sâu chưa biết bao giờ mới khôi phục được.