VNReport»Xe»Thị trường»Thị trường xe điện Việt Nam nóng lên với các thương hiệu nước ngoài

Thị trường xe điện Việt Nam nóng lên với các thương hiệu nước ngoài

12:06 - 09/07/2024

Chỉ trong vài tháng qua, nhiều mẫu ô tô điện thương hiệu nước ngoài đã ra mắt ồ ạt ở thị trường Việt Nam.

Cuộc đua xe điện của Việt Nam nóng lên gần đây với sự gia nhập của một số ông lớn nước ngoài bao gồm BYD của Trung Quốc. Chỉ trong vài tháng qua, nhiều mẫu ô tô điện đã ra mắt ồ ạt ở thị trường trong nước.

Ngày 18/6, thương hiệu ô tô nổi tiếng của Đức Audi chính thức ra mắt mẫu Q8 e-tron tại Việt Nam. Trước đó, Audi đã bán 2 mẫu xe khác – e-tron GT và e-tron SUV – trên thị trường. Audi Q8 e-tron thuộc phân khúc SUV điện hạng sang cỡ trung có giá bán 3,8 tỷ đồng.

Đối thủ của Q8 e-tron là Mercedes EQE SUV, ra mắt thị trường Việt Nam vào nửa cuối năm 2023 với mức giá xấp xỉ 4 tỷ đồng. Hãng xe nổi tiếng thế giới bắt đầu bán 3 mẫu xe điện khác – EQB 250, EQE 500 và EQS 500 – tại Việt Nam vào đầu năm nay. Cả 4 mẫu xe đều được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Showroom của BYD tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Showroom của BYD tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Cũng vào ngày 18/6, hãng xe Trung Quốc Chery đã ra mắt 2 mẫu xe là Omoda C5 và Jaecoo J7 tại TP HCM. Omoda C5 thuộc phân khúc crossover cỡ C và được cho là có giá cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX5 (khoảng 750 triệu đồng) trong khi crossover Jaecoo J7 cỡ B+ có giá khoảng 650 triệu đồng.

Các mẫu xe Omoda & Jaecoo được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bởi liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Chery International. Trước đó, liên doanh này đã đầu tư 800 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình với mục tiêu sản xuất 200.000 xe/năm và chiếm 10% thị phần vào năm 2028.

Ngày 15/6, hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD đã giới thiệu 3 mẫu xe Seal, Dolphin và Atto 3 lần lượt thuộc phân khúc sedan, hatchback và SUV. Giá xe SUV Atto 3 – sản phẩm chủ lực của BYD – dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng 630-730 triệu đồng, trong khi Seal sẽ có giá 900 triệu đồng, tương đương với thị trường Thái Lan. Những mẫu xe này chính thức được chào bán tại Việt Nam từ giữa tháng 7.

Một cái tên nổi bật khác là MG đã chính thức ra mắt mẫu xe điện MG4 tại thị trường Việt Nam vào ngày 1/6. Thương hiệu này – do SAIC Motor của Trung Quốc sở hữu – dự định bán MG4 với giá 800-900 triệu đồng.

Các thương hiệu nước ngoài sẽ phải đối đầu với VinFast – thương hiệu lớn đã có mặt từ lâu ở thị trường xe điện Việt Nam. Mẫu xe mới nhất mà thương hiệu thuộc Vingroup công bố là VF3 – một mẫu xe mini có giá bán khởi điểm dưới 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, BYD không xem VinFast là đối thủ và mong muốn hợp tác với hãng này để phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam, theo Liu Xueliang, Tổng giám đốc bộ phận bán ô tô của BYD ở châu Á – Thái Bình Dương.

Giới quan sát thị trường cho rằng phát biểu của đại diện BYD cho thấy chiến lược thận trọng của hãng trước khi thâm nhập thị trường xe điện Việt Nam, mà VinFast đã mở đường.

BYD – thương hiệu xe điện lớn nhất toàn cầu với doanh số 3,02 triệu chiếc trong năm 2023 – đã nghiên cứu thị trường Việt Nam trong 10 năm trước khi quyết định bán ô tô tại nước ta, mặc dù đã đạt được thành công ở các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan và Malaysia.

Các hãng xe lớn khác như Audi, Mercedes-Benz hay MG cũng tỏ ra thận trọng khi thâm nhập thị trường xe điện Việt Nam, giới thiệu mẫu xe của mình tại Vietnam Motor Show 2022 trước khi bán xe chính thức.

Theo các chuyên gia và đại lý, cuộc đua xe điện tại Việt Nam khó lường và khốc liệt. Một quản lý showroom ô tô ở TP HCM cho rằng điều tiên quyết là phải đầu tư vào trạm sạc.

Một nhà phân phối ô tô cho biết xe điện hạng sang như Mercedes-Benz và Audi đôi khi dễ bán hơn xe phân khúc thấp hơn nhờ danh tiếng của thương hiệu. Ông bổ sung rằng giá xe điện nhìn chung đang ở mức cao vì trừ VinFast và Hyundai, hầu hết chúng đều phải nhập khẩu.