VNReport»Kinh tế»Tài chính»Triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng sáng sủa hơn trong nửa cuối năm

Triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng sáng sủa hơn trong nửa cuối năm

15:37 - 09/07/2024

Lợi nhuận của các ngân hàng được dự đoán sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm nay nhờ môi trường kinh tế vĩ mô tốt hơn và tăng trưởng tín dụng cải thiện

Triển vọng lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể sáng sủa hơn trong nửa cuối năm nay nhờ môi trường kinh tế vĩ mô tốt hơn và cải thiện tăng trưởng tín dụng, theo các chuyên gia.

Tính đến cuối tháng 5, tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 đạt 2,41%, giảm đáng kể so với mức 3,17% được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tín dụng yếu cản trở biên lãi ròng (NIM) tăng trưởng. NIM toàn ngành giảm 9 điểm cơ bản từ quý IV/2023 và 20 điểm cơ bản từ quý I/2023 xuống 3,4% trong quý I năm nay.

Tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng giảm đáng kể trong quý I/2024. Ảnh: Reuters.

Tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng giảm đáng kể trong quý I/2024. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, các nhà băng đang phải đối mặt với tình trạng chất lượng tài sản giảm sút và nợ xấu gia tăng. Theo thống kê 27 ngân hàng niêm yết của báo Nhà đầu tư, tổng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 5,8% so với cùng kỳ lên 31,4 nghìn tỷ đồng tính đến cuối quý I.

Dù vậy, tổng lợi nhuận ròng của ngành ngân hàng vẫn tăng 9,2% so với cùng kỳ lên 57,73 nghìn tỷ đồng trong Quý I. Trong 3 tháng đầu năm, chỉ có 1 ngân hàng thua lỗ và 10 ngân hàng khác tăng trưởng âm.

Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất chiếm tới 80% tổng lợi nhuận. Vietcombank dẫn đầu với lợi nhuận ròng 8,58 nghìn tỷ đồng trong quý I, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai ngân hàng khác trong nhóm Big 4 là BIDV và VietinBank lần lượt đạt tăng trưởng 6,3% và 3,2% về lợi nhuận ròng trong 3 tháng đầu năm.

Trong khi đó, MB ghi nhận lợi nhuận ròng 4,53 nghìn tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và là thành tích kém nhất kể từ quý IV/2022. Nợ xấu tăng 55% so với đầu năm lên 15,2 nghìn tỷ đồng.

Ngược lại, các ngân hàng tư nhân đạt kết quả tốt. Techcombank vượt BIDV, MB và VietinBank để trở thành ngân hàng có lợi nhuận cao thứ hai trong quý I, với lợi nhuận ròng 6,22 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. VPBank, LPBank đạt lợi nhuận ròng lần lượt 3,56 nghìn tỷ đồng và 2,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 41% và 85%.

Công ty chứng khoán BIDV nhận định rằng nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm nay là cải thiện biên lãi ròng và chất lượng tài sản. Theo Chứng khoán BIDV, NIM của ngành giảm là do nhu cầu tín dụng yếu và tỷ lệ nợ xấu cao.

Ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước – cho biết Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7 được kỳ vọng sẽ khuyến khích các tổ chức tín dụng chủ động thực hiện quyền cho vay.

SSI Research kỳ vọng một số cải thiện trong môi trường kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản sơ cấp sẽ giúp tăng tính thanh khoản và tạo điều kiện thuận lợi cho thanh lý tài sản thế chấp. Nếu bất động sản phục hồi và tăng trưởng kinh tế tích cực, tỷ lệ nợ xấu có thể chững lại và NIM sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2024, SSI Research dự đoán.